Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2011

Mùa len trâu - The Buffalo Boy


Mùa len trâu (Buffalo Boy) nổi bật với một cốt truyện mạnh hơn thường thấy trong các bộ phim về nông thôn Việt Nam và một giọng điệu khoáng đạt trong phân bố cảnh vật và tính cách.
 -- Variety.com 9/8/2004 --


Lễ 30.4, tôi có thời gian xem một số bộ phim tôi thích mà thường ngày chưa được xem. Càng xem nhiều phim, tôi càng mê mệt những bộ phim có khung cảnh, chất liệu Việt Nam: Người Mỹ Trầm Lặng, Dòng máu anh hùng, Trăng nơi đáy giếng. Cuộc sống Việt Nam hiện lên đẹp đẽ, sống động trong từng câu chuyện của riêng mình. Trong số đó, Mùa len trâu mang lại cho tôi nhiều cảm xúc.

Phim Mùa Len Trâu làm tôi nhớ lại một thời nước nổi, khi gia đình bác tôi còn phải leo lên giường suốt mấy tháng. Gia đình có lẽ đã quen cảnh này, nên đón nhận nó một cách tự nhiên, không có chút sợ hãi như tôi mường tượng. Tôi đi hai chuyến xe đò, một chuyến từ nhà lên Sài gòn, ở tạm nhà người quen. Sáng hôm sau đón xe từ Bến xe Miền Tây theo đường về Rạch Giá. Nhà bác tôi cách đường lộ hơn chục km, muốn vào phải đi đò. Mỗi ngày đò vào chỉ có 2 chuyến: sáng sớm hoặc lúc 5h chiều. Có lần lỡ đò, tôi với mẹ lội bộ rã cẳng mới tơí nơi. Ấn tượng đi ghe theo tôi hơn 20 năm qua, cùng với cảnh vật và con người đôn hậu, nhiệt tình.

 Tôi nhớ đến cảnh mênh mông bất tận của khi chèo thuyền đứng giữa ruộng cách đây vài năm, lọt thỏm giữa biển nước với gió mát rượu, nhớ những lần đi cắm câu đêm với tiếng côn trùng xa vắng. Tôi nhớ cảm giác rờn rợn sợ gặp rắn khi thò tay xuống làn nước lạnh giá ban đêm.

Mùa Len Trâu - Khung cảnh Tây Nam Bộ
Một bộ phim đầy chất thơ với những cảnh tuyệt đẹp của miền Nam Việt Nam" - Le Figaro

Bộ phim được làm vào năm 2003, có kinh phí khoảng 1 triệu USD, với sự tham gia của ba hãng : Hãng phim Giải Phóng Việt Nam, 3B Productions Pháp và Novak Prod Bỉ. Bộ phim được trình chiếu ở Pháp với tên Gardien de buffles và ở Mỹ với tên Buffalo boy.

Phim đưa người về miền Tây Nam Bộ vào những năm1930-1940. Khi mùa nước lên, bao phủ khắp mọi nơi, lụt từ 1m đến 4m. Ở vùng nước lụt, con người không có chỗ ở, trâu cũng không có chỗ. Với nông dân, gia sản của họ chỉ có trâu, đất đai là của địa chủ. Bảo vệ, nuôi trâu khỏe mạnh là một ưu tiên hàng đầu vào mùa này.

Khi nước lụt, trâu không cỏ để ăn, người nuôi phải đưa đến những vùng đất cao hơn để tìm cỏ. Trong bộ phim có nói đến vùng Bảy Núi, Ba Thê: "Núi non trập trùng, trâu ăn cỏ nghẹn đồng, ngứa lưng cọ mình vào cột đền vua chúa mà gãi sột sột. Trâu đen đồng, đặc nước giống như thời thiên địa sơ khai, càn khôn lẫn lộn." Đây là đích đến của chuyến đi với  độ dài 30-40 km, đưa trâu lòng vòng ở những chỗ có cỏ để đủ sức đến nơi.

Không phải ai cũng có khả năng đưa trâu đi 3-4 tháng, chìm trong mưa và làn nước mênh mông giá lạnh. Lúc này, những người "len" trâu xuất hiện. Len" trong tiếng Khmer có nghĩa là đi tự do, "len trâu" có nghĩa là cho trâu đi tự do. Len trâu trong mùa nước nổi chắc chắn là công việc độc quyền của đàn ông mà nước là một ranh giới. Những người đi len trâu sống trong một thế giới khu biệt, đậm đặc nam tính với ân oán giang hồ, giành giật cướp bóc,  tình yêu và nghĩa khí Nam bộ.. Tối vừa chén chú chén anh trong từng hồi Dạ cổ hoài lang không dứt, đêm đã đánh nhau đến lòi ruột.

Thông qua câu chuyện của phim, chất Nam Bộ thể hiện trong từng cảnh "ngập nước" của Mùa len trâu: đoàn đi len với hàng trăm con trâu giữa cánh đồng nước nổi; mưa dầm giữa buổi chiều trong tiếng đàn bầu buồn nẫu ruột; cơn lũ tràn về giữa đêm khuya cuốn trôi nhà cửa; người dân ăn cơm nắm với mắm, ngủ trong chiếu quấn thay chăn màn; người chết không có đất chôn giữa mùa nước...

“Điện ảnh không còn dừng lại ở giải trí mà đem đến một thông điệp văn hóa sâu sắc”
Olivier Dubois - Giám đốc Novak Productions nhận xét về bộ phim


Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh: "Tôi thích Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam từ những năm học trung học. Càng đọc tác phẩm này, tôi càng chiêm nghiệm thêm được nhiều điều mới mẻ. Trong Hương rừng Cà Mau, tôi đã thấy vẻ đẹp rất đặc biệt của một không gian bị nước bao phủ, mặc dù chưa từng đặt chân tới. Tôi rất thích hình ảnh và những triết lý về nước. Đó là biểu tượng của sự chết. Bởi mùa nước nổi không có đất để chôn nên người ta dìm xác người ở dưới nước, trâu bò chết mục ra... Nhưng nó cũng là biểu tượng của sự sống vì người nông dân phải nhờ có nước để sống. Mặt khác, tôi cảm nhận được nước còn là biểu tượng của thời gian trôi qua và thời gian mang tính chất lịch sử đang trên đà bị mất đi."



"Nước là một nhân vật luôn hiện hữu trong suốt cả bộ phim. Nước trong nhiều nền văn hoá khác nhau, ngay cả trong văn hoá Việt Nam, là biểu tượng của sự trong sạch, của sự sống. [...] Tôi thấy rằng, trong một tác phẩm nghệ thuật, nếu chúng ta gọi phim là một tác phẩm nghệ thuật, thì các biểu tượng, ẩn dụ phải vượt ra ngoài những ý nghĩa thông thường mà chúng ta vẫn từng quen thuộc. Trong phim, nước là biểu tượng hỗn hợp cả sự chết lẫn sự sống. Đó là hai yếu tố rất là đối kháng nhau, nhưng không thể phân chia ra được"

Mùa len trâu đã không chỉ chinh phục người xem bằng những thước phim tuyệt vời về một vùng đất hoang dã. Mưa, nước, nhịp điệu đã vượt ra khỏi sự mô tả thông thường của một câu chuyện kể. Cái lạ về cảnh sắc, tập quán đã nhường sức chinh phục cho cái đẹp khám phá cuộc sinh tồn của con người trước thiên nhiên và đồng loại. Mùa nước nổi, đất Bảy Núi, đàn trâu lội… chỉ như là những hình hài để cuộc sống "bảy chìm ba nổi" của "những người đàn ông không làm chủ được gì" có thể làm rung động sâu sắc, không chỉ những khán giả muốn thẫn thờ một chút Việt Nam trên màn bạc.

Các phim gần đây như Những nụ hôn rực rỡ, Công chúa Teen hay một bộ phim được marketing thổi tận mây xanh là Bẫy Rồng liệu có một sức sống mãnh liệt, được khán giả đón nhận và xúc động sau gần 10 năm? Câu trả lời chắc sẽ không quá khó với bạn !

Tham khảo:
http://vietbao.vn/Van-hoa/Diem-5-cho-Mua-len-trau/40061286/183/
http://vietbao.vn/Van-hoa/Bao-gio-cho-den-Mua-len-trau/70013267/181/
http://vietbao.vn/Van-hoa/Mua-len-trau-Suc-hap-dan-cua-su-chan-thuc/70013470/181/
http://vietbao.vn/Van-hoa/Xem-Mua-len-trau-den-mot-the-gioi-khac/70001713/181/
http://vietbao.vn/Van-hoa/Mua-len-trau-Khoc-liet-nhung-nghen-chan-tinh/30059585/183/
http://vietbao.vn/Van-hoa/Bao-gio-cho-den-Mua-len-trau/70013267/181/
http://www.yxine.com/?gf=bv&view=1&articles_id=315
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/2005/06/3b9ded09/

Thứ Năm, 21 tháng 4, 2011

Khái niệm Digital Marketing

Kỹ Thuật Số đến từ những hình thức đơn giản như lưu trữ (nhạc số, ảnh số, phim số) đến những phương tiện truyền thông phức tạp như internet, điện thoại di động.

Khi các phương tiện  này đi vào cuộc sống con người như một phần không thể thiếu, Digital Marketing ra đời. Ban đầu, ngành này được mang tên Electronic Marketing  với những cụm từ quen thuộc như E-commerce, E-marketing vào những năm 2004 - 2006 .

So sánh số lượng tìm kiếm của nguời dùng từ  Insights for Search 

 Sau đó, cụm từ Digital Marketing dần trở  phổ biến hơn.
3  Khái niệm Digital Marketing 
1. “Digital Marketing is the use of Internet as a medium for marketing and communication”- Asia Digital Marketing Association

Tiếp thị số là việc sử dụng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và truyền thông

Đặc điểm phương tiện truyền thông của Digital Marketing
Digital Media    =   Traditional Media
                              + Measurable (có khả năng đo lường)
                              + Targetable   (nhắm đúng khách hàng mục tiêu)
                              + Optimize able ( có thể tối ưu)
                              + Addressable  (xác định)
                              + Interactively (có tính tương tác)
                              + Relevancy ( tính liên quan)
                              + Viral able  (có khả năng phát tán)
                              + Accountable 
2. “Digital Marketing is the practice of promoting products and services using database-driven online distribution channels to reach consumers in a timely, relevant, personal and cost-effective manner” - Jared Reitzin, CEO - mobileStorm Inc.

Tiếp thị số là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ, trong đó sử dụng các kênh phân phối trực tuyến - định hướng theo cơ sở dữ liệu - nhằm tiếp cận đến khách hàng đúng thời điểm, thích hợp, cá nhân hóa và chi phí hợp lý.

Chỉ một kênh của Digital là mạng xã hội Twitter đã giúp Dell bán được 1 triệu usd vào năm 2009. Rất nhiều các thương hiệu mạnh đang bán hàng trên mạng xã hội.

3. Digital marketing’ describes the management and execution of marketing using electronic media such as the web, e-mail, interactive TV, wireless media in conjunction with digital data about customers characterstics and behaviour. - Dave Chaffey, Insights Director at ClickThrough Marketing

Tiếp thị số là việc quản lý và thực hiện các hoạt động marketing, trong đó sử dụng các phương tiện điện tử, như: website, email, phương tiện không dây kết hợp với các dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng.  

Các công cụ căn bản của Digital Marketing
  • Online advertising (Quảng cáo trực tuyến)
  • Email marketing (Tiếp thị qua email)
  • SEM  - Search engine marketing ( Paid listing - quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, tại Việt Nam rất phổ biến với Google Adwords)
  • SEO - Search Engine Optimization (tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm)
  • Online PR (PR trực tuyến)
  • Mobile marketing (Tiếp thị qua điện thoại di động)
  • Social Media 
Các công cụ Digital Marketing vẫn đang tiếp tục phát triển và mở rộng
 
Digital Marketing có 3 đặc điểm : sử dụng phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số, tương tác được với khách hàng.

Xem thêm các bài viết mới 
  1. Digital Marketing Mix : Product & Price của 4Ps
  2. Đo lường hiệu quả của Digital Marketing : từ GRP đến Active View & Active GRP
  3. Học Marketing rồi làm việc ở đâu?

Download: Số liệu về mức độ quan tâm ngành Digital Marketing từ 2004 đến 2011



Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Kể chuyện thi Google Adwords Certification : Individually Qualified

Chứng nhận Google Adwords có giá trị toàn cầu thể hiện bạn là người có kiến thức vững vàng cũng như năng lực thực hiện các chiến dịch quảng cáo PPC do chính Google xác nhận. 

Chứng nhận Google Individual
Để thi chứng nhận này, bạn sẽ trải qua 2 kỳ thi:
  • Google Advertising Fundamentals Exam (căn bản) : Các kiến thức căn bản về adwords và quảng cáo trực tuyến, bao gồm quản lý tài khoản và giá trị mà quảng cáo tìm kiếm mang lại.
  • Nâng cao: bạn có thể chọn 1 trong 3 kỳ thi sau
    • Search Advertising Advanced Exam : tập trung vào các kiến thức quảng cáo tìm kiếm
    • Display Advertising Advanced Exam : kiểm tra về kiến thức quảng cáo trên  YouTube và Google Display Network.
    • Reporting & Analysis Advanced Exam 
Sau khi vượt qua hai kỳ thi này, bạn sẽ nhận được email xác nhận thi đậu


Chứng nhận


Ở góc dưới cùng là số ID chứng nhận của bạn. Google hỗ trợ bạn profile ngay trên website của Google 


Individual Profile Visibility
Kinh nghiệm thi chứng nhận Google Adwords Certification
  1. Lưu ý là toàn bộ nội dung thi bằng Tiếng Anh, cho dù bạn học bằng Tiếng Việt. Vì thế nên chọn cách học tài liệu Tiếng Anh thì lúc thi sẽ dễ dàng hơn
  2. Ở vòng đầu tiên, sẽ có khá nhiều câu hỏi liên quan tới kiến thức chung như lợi ích của thương hiệu khi sử dụng adwords, hay ngân sách hạn chế thì làm thế nào..
  3. Ở lần mình thi có nhiều câu hỏi về display. Nếu bạn chưa từng quảng cáo bằng kênh này thì nên thử trước để có kinh nghiệm. Lúc học bạn cũng chú ý phần này, có khá nhiều câu hỏi về chi tiết như kích thước banner, cách tính khi chạy banner trên youtube..

Chuyện bên lề khi tôi thi chứng chỉ Google
  1. Dễ ngủ: để dễ học bài, tôi in tất cả các tài liệu ra. Về nhà, đọc chưa được một trang tôi đã chìm vào giấc ngủ mà không hề hay biết. Tôi nhận ra rằng: đây là một cách giúp tôi ngủ ngon và sâu hơn bình thường, nhất là không phải tốn bất kỳ sự cố gắng đặc biệt nào. Nếu bạn bị chứng mất ngủ, có thể download tài liệu học thi chứng nhận Google tại đây và chúc bạn ngủ ngon. 
  2. Luôn bận rộn: cũng như tôi, một số bạn khác cũng in ra và mang lên công ty, tranh thủ lúc nào có thời gian thì đọc. Sau khi làm việc, về nhà sẽ dễ mệt và mau buồn ngủ hơn. Sau khi ngâm ở công ty hơn tuần, tôi nhận ra tôi bận rộn ghê gớm, chưa có ngày nào tôi cầm tài liệu đọc được hơn 5 phút. 
  3. Thể hiện tính chuyên nghiệp : Trong tình thế cạnh tranh như hiện nay, công ty dịch vụ nào cũng (tự nhận) chuyên nghiệp, nhân viên nào cũng (tự nhận) là chuyên gia, có được chứng nhận thể hiện bạn thật sự chuyên nghiệp, được chính Google xác nhận.



Trong 930.000 kết quả khi tìm kiếm dịch vụ này, chắc hẳn trong số đó sẽ là hàng chục nghìn doanh nghiệp đang sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho bạn.

Tips: cách kiểm tra cá nhân hoặc công ty có chứng nhận thật hay giả

Bạn chỉ cần bấm vào logo Google AdWords Certified Partner. hoặc Google Adwords Certification : Individually Qualified, nếu có link đến trang profile và có cùng thông tin công ty thì đó là chứng nhận thật. Nếu không có trang profile nghĩa là chứng nhận bạn vừa xem chỉ là hình ảnh được lấy từ internet bỏ lên lấy le mà thôi.

Bạn muốn thi chứng nhận 
  1. Tài liệu chính thức từ Google : bạn không cần phải tìm đâu khác, chỉ cần nghiên cứu và hiểu hết các tài liệu này là đủ. Mặc khác, nếu bạn chưa từng dùng Adwords thì nên dùng thử chứ đừng học chay. 
  2. Đăng ký thi tại đây (lệ phí cho mỗi đợt thi là 50$. Hiện tại thi miễn phí - update July 2014) : http://google.starttest.com/
Công ty bạn muốn trở thành đối tác của Google (Google AdWords Certified Partner)
  1. Tham gia vào chương trình này tại đây.
Tìm danh sách các công ty partner với Google
  1. Tìm công ty tại đây 
  2. Xem toàn bộ danh sách

Update: May 1,2012 - một số liên kết từ Google hiển thị không đẹp lắm
Aug 2012: update kinh nghiệm thi và tài liệu từ post của G+
July 2014: update link từ Google - thay đổi link mới.