Thứ Ba, 30 tháng 8, 2011

“Hãy cứ Đói khát và Dại dột” – Steve Jobs

Steve Jobs tại Đại học Stanford – năm 2005.
Steve Jobs nhà đồng sáng lập và là CEO của Apple đã từ chức hôm 24/8/2011. Chúng ta cùng xem lại phát biểu của ông phát biểu trong lễ trao bằng tốt nghiệp của trường đại học (ĐH) danh tiếng Stanford (Mỹ) đã gây chấn động lớn ở các giảng đường ĐH và được đăng tải trên các báo giáo dục và kinh doanh trên thế giới, lan rộng trên internet.

Không hàm chứa những lời hô khẩu hiệu giáo điều, bài phát biểu của ông Jobs đơn giản là một chuỗi các tự truyện của một doanh nhân thành đạt đã trải qua một cuộc đời nhiều sóng gió và bất ngờ: bỏ học ĐH, bị đuổi khỏi công ty do chính mình sáng lập để rồi cuối cùng lại quay về thống trị…

Đặc biệt hơn cả, thay vì chúc các tân cử nhân Stanford một sự nghiệp thành công, tương lai chói lọi như thường các đại biểu vẫn làm ở lễ tốt nghiệp, Jobs đã nói: “Hãy cứ đói khát và dại dột (Stay hungry. Stay foolish). Bởi vì chỉ có mạo hiểm, mơ ước, và sống đúng với đam mê của mình, mới có thể thật sự thành công và mãn nguyện”.


“Hãy cứ đói khát và dại dột” – Steve Jobs


'You've got to find what you love,' Jobs says

This is a prepared text of the Commencement address delivered by Steve Jobs, CEO of Apple Computer and of Pixar Animation Studios, on June 12, 2005.




Câu chuyện đầu tiên: Kết nối các sự kiện
Tôi bỏ học ở trường ĐH Reed sau sáu tháng nhưng vẫn ở lại loanh quanh đến tận 18 tháng nữa mới thực sự ra đi. Tại sao tôi lại chọn bỏ học?

Mọi thứ bắt đầu từ lúc tôi chào đời. Mẹ đẻ của tôi là một sinh viên trẻ mới tốt nghiệp ĐH, chưa chồng. Vì thế, bà quyết định mang tôi cho làm con nuôi. Bà tin rằng nên để những người có bằng ĐH mang tôi về nuôi và đã sắp xếp sẵn mọi thủ tục cho con với 2 vợ chồng luật sư. Chẳng thể ngờ, đến lúc tôi chào đời, họ lại đổi ý muốn có con gái.

Thế là, bố mẹ tôi bây giờ, lúc đó đang trong danh sách chờ đợi, nhận được một cú điện thoại lúc nửa đêm: “Có một bé trai mới sinh chưa ai nhận. Ông bà có muốn nhận không?”. Họ vui mừng đồng ý ngay. Khi mẹ đẻ biết bố mẹ tôi chưa bao giờ tốt nghiệp ĐH, thậm chí cha tôi còn chưa tốt nghiệp cấp ba, bà nhất định không ký giấy cho con nuôi và chỉ nhượng bộ nếu sau này tôi được vào đại học.

17 năm sau, tôi vào đại học thật. Nhưng tôi lại ngu ngốc chọn một trường đắt tiền ngang với Stanford, và toàn bộ số tiền ít ỏi của bố mẹ tôi, những người lao động chân tay, đổ hết vào tiền học phí.

Sau sáu tháng, tôi thấy việc đầu tư như vậy thật vô nghĩa. Tôi không biết mình muốn làm gì và cũng không biết trường ĐH sẽ giúp mình như thế nào. Thế mà tôi vẫn ngồi đấy, tiêu tốn những đồng tiền bố mẹ bỏ bao mồ hôi công sức cả đời mới kiếm được.

Tôi quyết định bỏ học và tin rằng, mọi thứ rồi cũng được thu xếp ổn thoả. Lúc đó thật sự rất run, nhưng bây giờ nhìn lại, tôi hiểu rằng, đấy là quyết định đúng đắn nhất của đời mình. Ngay khi quyết định bỏ học, tôi đã bỏ những môn bắt buộc mà mình không thích và bắt đầu kiếm các lớp có vẻ thú vị hơn.

Tôi không được ở ký túc xá, vì vậy tôi ngủ ở sàn nhà phòng các bạn, trả vỏ lon Coca để lấy 5 cent mua thức ăn, và đi bộ hơn 10 cây số dọc thành phố vào các ngày chủ nhật để đến ăn một bữa làm phúc hàng tuần của đền Hare Krishna. Tôi thật sự thích cuộc sống đó.

Và chính những gì đã xem, nghe, thấy, khám phá bằng trí tò mò và tri giác của tuổi trẻ… lúc đó đã biến thành những kinh nghiệm quý báu cho tôi sau này.

ĐH Reed lúc đó có dạy thiết kế thư pháp, có lẽ là “đỉnh” nhất trong cả nước. Mọi mẫu chữ trên các poster, biển hiệu… xung quanh trường đều được thiết kế rất đẹp.

Lúc ấy, coi như đã bỏ học và không phải học những môn bắt buộc nữa, tôi quyết định chọn lớp học về mẫu chữ mỹ thuật để tìm hiểu cung cách thiết kế.

Tôi đã tìm hiểu về các mẫu chữ serif, san serif, về các khoảng cách khác nhau giữa các mẫu chữ, về các phương cách làm kiểu chữ (typography). Những kiểu cách vẽ chữ đó thật gợi cảm, tinh tế, giàu lịch sử. Chúng mê hoặc tôi từ lúc nào không hay.

Những thứ viển vông này chắc chẳng đem lại một ứng dụng thực tế nào cho cuộc đời tôi. Thế nhưng 10 năm sau, khi bắt đầu thiết kế chiếc máy tính Macintosh đầu tiên, tất cả quay trở lại. Chúng tôi đã dồn hết kiến thức của mình vào thiết kế chiếc Mac này. Đó là chiếc máy đầu tiên có kiểu chữ rất đẹp.

Nếu tôi đã không bước chân vào lớp học thiết kế chữ hồi ĐH, chiếc Mac bây giờ sẽ không bao giờ có các kiểu dáng chữ và các phông chữ có khoảng cách đều nhau như thế này. Và vì thế, có lẽ cũng chẳng máy tính cá nhân nào trên thế giới có các kiểu chữ này (vì Windows cóp hoàn toàn từ Mac). Nếu không bao giờ bỏ học, tôi đã không đi học lớp thiết kế chữ này, và các máy tính cá nhân cũng không có được những mẫu chữ tuyệt diệu hôm nay. Dĩ nhiên, khi còn ngồi ghế nhà trường, làm sao tôi có thể kết nối các sự việc theo hướng như vậy? Nhưng 10 năm sau nhìn lại, tất cả đều rất rõ ràng.

Dĩ nhiên, các bạn không thể kết nối các sự việc khi nhìn về phía trước, chỉ có thể làm như vậy khi ta nhìn lại một quãng đường.

Vì vậy, các bạn phải tin tưởng rằng các hành vi, sự kiện của hiện tại có một mối liên quan nào đó đến tương lai. Bạn phải tin tưởng vào một điều gì đó – linh tính, số phận, cuộc đời, thuyết nhân quả… bất kỳ cái gì.

Lối suy nghĩ này chưa bao giờ làm tôi thất vọng, và chính nó tạo nên tất cả những khác biệt trong cuộc đời tôi.

Câu chuyện thứ hai: Tình yêu và sự mất mát
Tôi đã rất may mắn khi tìm thấy điều mình thực sự yêu thích khi còn trẻ. Woz và tôi bắt đầu thiết kế máy Apple trong gara ô tô hồi tôi mới 20 tuổi. Chúng tôi làm việc rất chăm chỉ, và trong vòng 10 năm sau, Apple đã trưởng thành. Từ một bộ sậu chỉ có 2 người biến thành một tập đoàn trị giá 2 triệu đô la với hơn 4.000 nhân viên. Chúng tôi đã cho ra đời sản phẩm đỉnh cao nhất của mình – máy Macintosh – lúc đó tôi mới bước sang tuổi 30.

Rồi tôi bị đuổi việc. Làm sao có thể bị đuổi việc khỏi một công ty bản thân mình sáng lập nên? Chuyện là thế này. Khi Apple mở rộng, chúng tôi thuê một người mà tôi nghĩ là rất tài năng để điều hành công ty cùng mình. Một hai năm đầu, mọi thứ đều ổn. Nhưng rồi những định hướng tương lai có điểm bất đồng, cuối cùng, chúng tôi cãi nhau. Hội đồng quản trị đã đứng về phía anh ta, tôi thì ra khỏi công ty, khi 30 tuổi.
Tâm huyết của cả một thời kỳ đã tiêu tan, tôi hoàn toàn tuyệt vọng.

Một vài tháng sau đó, không biết phải làm gì, tôi cảm thấy đã không phải với các bậc tiền bối, đã bỏ lỡ cơ hội khi nó đến tầm tay. Tôi đã gặp David Packard và Bob Noyce cố gắng nói lời xin lỗi vì đã làm hỏng mọi chuyện. Là một trường hợp thất bại mà công chúng đều biết đến, thậm chí tôi còn nghĩ đến việc bỏ đi khỏi nơi mình sống.

Nhưng rồi có một điều mà dần dần tôi nhận ra – tôi vẫn rất yêu những việc mình làm! Những biến đổi ở Apple đã không hề làm giảm sút niềm đam mê đó. Tôi đã bị từ chối, nhưng vẫn yêu. Vì thế, tôi quyết định làm lại.

Lúc đó, tôi không thể nhận thức được rằng, chính việc bị đuổi khỏi Apple là điều tuyệt vời nhất đã diễn ra trong đời. Những gánh nặng của vinh quang được thay thế bởi cảm giác nhẹ nhõm khi bắt đầu lại từ đầu và không chắc chắn về mọi thứ. Tôi được tự do bước vào thời kỳ sáng tạo nhất của cuộc đời.

Trong vòng 5 năm sau đó, tôi bắt đầu một công ty tên là NeXT, một công ty khác tên Pixar, và đem lòng yêu một người phụ nữ tuyệt vời sau này đã trở thành vợ tôi.

Pixar bắt đầu sản xuất các phim hoạt hình sử dụng công nghệ máy tính đầu tiên của thế giới, bộ phim Câu chuyện đồ chơi (Toy Story), và bây giờ đã trở thành một trong những xưởng sản xuất phim hoạt hình thành công nhất thế giới.

Vật đổi sao dời, cuối cùng thì Apple lại mua lại NeXT và tôi trở về Apple, sử dụng chính những công nghệ đã phát triển ở NeXT vào phục hưng lại cho Apple. Tôi và Laurence đã cùng nhau xây dựng một gia đình đầm ấm.

Tôi tin chắc rằng, những điều kỳ diệu trên đã không xảy ra nếu tôi không bị đuổi khỏi Apple. Đó là một liều thuốc đắng, nhưng đúng là bệnh nhân cần có nó. Đôi lúc cuộc đời quẳng một cục gạch vào đầu bạn. Đừng mất niềm tin.

Tôi tin rằng, điều duy nhất tiếp sức cho mình là yêu những việc mình làm. Bạn cũng vậy, phải tìm thấy niềm đam mê của mình. Đối với công việc hay với người tình đều thế cả. Công việc sẽ chiếm một phần lớn cuộc sống của bạn, và cách duy nhất để thực sự toại nguyện là làm được những điều bạn nghĩ là vĩ đại nhất. Và cách duy nhất để làm được những điều vĩ đại là yêu việc mình làm. Nếu chưa tìm thấy thì bạn cứ tiếp tục tìm đi. Đừng bằng lòng với sự ổn định. Giống như trong tình yêu vậy, bạn sẽ biết ngay khi bạn tìm thấy nó. Và cũng giống như trong bất kỳ mối quan hệ nào, nó sẽ chỉ tốt đẹp thêm theo năm tháng mà thôi. Bạn cứ tìm đến khi nào thấy, đừng dừng lại.

Câu chuyện thứ ba: Cái chết

Khi 17 tuổi, tôi đọc được một câu: “Nếu ngày nào bạn cũng sống như thể đó là ngày tận thế của mình, đến một lúc nào đó bạn sẽ đúng”. Câu nói đó để lại ấn tượng lớn với tôi, và trong suốt 33 năm qua, tôi luôn nhìn vào gương mỗi ngày để tự hỏi mình: “Nếu hôm nay là ngày cuối đời, liệu mình có muốn làm những việc hôm nay mình sắp làm không?”. Và khi nhận ra câu trả lời là “không”, ngày này qua ngày khác, tôi biết mình cần thay đổi điều gì đó.

Ghi nhớ rằng “một ngày nào đó gần thôi, mình sẽ chết đi” là một bí quyết vô cùng quan trọng giúp tôi quyết định những lựa chọn lớn trong đời.

Bởi vì hầu hết mọi thứ – những mong đợi của người khác, lòng kiêu hãnh, nỗi lo sợ xấu hổ khi thất bại – tất cả đều phù phiếm trước cái chết, để lại những gì thật sự quan trọng. Luôn nhớ rằng mình sẽ chết là cách tốt nhất mà tôi biết để tránh sa vào cái bẫy suy nghĩ rằng mình không muốn mất đi cái gì đó. Ta đã hoàn toàn vô sản rồi. Chẳng có lý gì để không đi theo tiếng gọi trái tim.

Một năm trước đây, tôi bị chẩn bệnh ung thư. Tôi đi soi người lúc 7g30 sáng và phát hiện có một khối u trong tuyến tuỵ. Lúc đó, tôi còn chẳng hiểu tuyến tuỵ là gì. Bác sĩ bảo rằng chắc là một loại ung thư không chữa được, và tôi chỉ sống được 3 – 6 tháng nữa thôi. Bác sĩ khuyên tôi về nhà sắp xếp lại mọi công việc, có thể ngầm hiểu như thế là chuẩn bị mọi thứ trước cái chết. Có nghĩa là phải gói gọn những điều muốn nói với các con trong 10 năm tới trong vòng một vài tháng. Có nghĩa là đảm bảo mọi thứ được sắp xếp ổn thoả để tất cả đều dễ dàng suôn sẻ khi tôi ra đi.

Không ai muốn chết cả. Kể cả những người muốn lên thiên đàng cũng không muốn chết ở đó. Thế mà cái chết lại là điểm đến của tất cả chúng ta. Không ai có thể trốn khỏi nó.

Có lẽ đó cũng là điều hợp lẽ, bởi cái chết là sản phẩm tuyệt vời nhất của cuộc sống. Nó là yếu tố làm thay đổi cuộc sống. Nó gạt bỏ cái cũ và mở đường cho cái mới.

Ngay bây giờ, “cái mới” là các bạn, nhưng không xa nữa bạn sẽ trở thành cái cũ và bị loại bỏ. Thứ lỗi cho tôi nếu nói như thế là quá gay cấn, nhưng mà đúng như vậy đấy.

Thời gian của các bạn là có hạn, nên đừng phí phạm bằng cách sống cuộc đời của người khác. Đừng rơi vào bẫy của sự độc đoán, giáo điều của người khác. Đừng để những ý kiến ồn ào xung quanh đánh chìm tiếng nói bên trong bạn. Và quan trọng nhất, hãy có dũng cảm để đi theo tiếng gọi của trái tim và linh tính. Chúng biết bạn thực sự muốn gì. Mọi thứ khác chỉ là thứ yếu thôi.

Khi tôi còn trẻ, có một tuyển tập tuyệt diệu tên là Catalog toàn trái đất, được coi như cuốn sách gối đầu giường của thế hệ chúng tôi. Một tác giả tên Stewart Brand đã viết cuốn sách này, và ông đã làm cho nó vô cùng sống động bằng những chấm phá lãng mạn của mình trong đó.

Đó là những năm cuối thập kỷ 60, khi chưa có máy tính cá nhân, nên nó được tạo nên hoàn toàn bằng máy chữ, kéo và máy chụp ảnh polaroid. Nó giống như một Google trên giấy vậy: rất lý tưởng, tràn đầy các công cụ hay ho và ý tưởng vĩ đại.

Stewart và nhóm của ông đã cho ra đời một vài số Catalog toàn trái đất. Số cuối cùng ra vào giữa những năm 70, lúc đó tôi bằng tuổi các bạn bây giờ.


Bìa sau cuốn tuyển tập có bức ảnh một con đường ở nông thôn vào một sớm mai, cảnh vật rất thích hợp cho những người thích phiêu lưu tự đi bộ du hành. Ở dưới có dòng chữ: “Hãy cứ đói khát và dại dột” (Stay hungry. Stay foolish). Đó là lời tạm biệt của họ trước khi kết thúc.

Và tôi luôn ước muốn điều đó cho bản thân. Và bây giờ, khi các bạn tốt nghiệp và bước đến những chân trời mới, tôi cũng chúc các bạn như vậy.

Steve Jobs

Bạn có thể download bản tiếng Anh đầy đủ tại đây

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

DienMay.com & Định giá Tên miền

Sự thật thì tên miền DienMay.com có đáng giá 10 tỉ như ông Đinh Anh Huân nói hay chỉ là chiêu PR đánh bóng thương hiệu thiếu căn cứ.

Tên miền Dienmay.com


Bài viết về chủ đề này rất đáng chú ý, khi tổng giám đốc của một siêu thị điện máy tại Việt Nam dùng SEO để làm yếu tố chính trong bài PR cho thương hiệu anh em của Thế Giới Di Động :  "Trong lĩnh vực điện máy, với những lợi thế về online trong SEO - Search Engine Optimization của tên miền này cùng với chiến lược tập trung vào bán hàng online của Dienmay.com thì giá trị tên miền này theo tôi là không dưới 10 tỷ đồng"

Ông Đinh Anh Huân trả lời phỏng vấn của báo SGTT  "việc mua lại tên miền dienmay.com mất khoảng 180 triệu đồng", "tên miền này hiện nay đã có trung bình hơn 100.000 người tìm kiếm/ngày. Nếu nhân lượng khách hàng trên cho 1 năm thì trung bình một năm có 36 triệu khách hàng".

Chỉ với 180 triệu đồng có thể mang lại 10 tỉ đồng là một sự đầu tư khôn ngoan. Có thật là sự việc lại dễ dàng và đơn giản như thế không?

Mấu chốt của việc định giá 10 tỉ là dùng số lượt tìm kiếm (search volumn) để từ đó quy đổi ra các giá trị khác: số lượng khách hàng và doanh số.

Một số câu hỏi cần được trả lời trước khi kết luận
  1. "Tên miền này hiện nay đã có trung bình hơn 100.000 người tìm kiếm/ngày". Có thật là tên miền này đưọc tìm kiếm nhiều như thế?
    Tháng 7/2011 chỉ có vỏn vẹn 12 lần tìm kiếm trong khi tên miền được PR rầm rộ từ tháng 6
  2. Nhưng nếu câu trả lời  nhầm lẫn từ khóa thành tên miền thì  lượng tìm kiếm là bao nhiêu?
    Có khoảng 8000 lượt tìm kiếm với từ khóa điện máy, cả có dấu lẫn không dấu trong tháng 7/2011


  3. Sự cách biệt của hai số này đến từ sự nhầm lẫn giữa các khái niệm khi ước lượng bằng các công cụ có sẵn. 

    Con số này sẽ gần hơn với  quả bom 36 triệu

    Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy số liệu phía trên có dấu ngoặc vuông [dien may] còn bên dưới không có dấu ngoặc này. Chúng ta có thống kê theo tháng để so sánh như sau
    Search volume theo tháng tại Việt Nam - 7/2011
    Khác biệt giữa điện may [điện máy] là:  search volumn của điện máy sẽ cộng gộp  search volumn  tất cả các từ khóa có từ điện máy như hình minh họa dưới đây

    Như bạn thấy trong ví dụ này, từ điện máy sẽ gồm lượng search các thương hiệu khác, có thể là điện máy thiên hoà, điện máy chợ lớn, điện máy nguyễn kim hay thậm chí được hiểu là may dien 
    Điều này được giải thích rất rõ ràng từ Google về khái niệm broad match và exact match, bạn có thể đọc thêm nếu muốn hiểu sâu về phần này.
    Từ khóa (điện máy) là từ khóa chung chung, không phải là từ khóa thương hiệu. Khi sử dụng từ khóa [điện máy] chung chung, người dùng cũng có thể đang tìm thông tin chung về ngành. Họ có thể bấm vào bất cứ kết quả nào từ nguyễn kim, thiên hòa, chợ lớn..

  4. Khách hàng từ tìm kiếm

    Với 36 triệu lượt tìm kiếm mỗi năm và " trung bình một năm có 36 triệu khách hàng" được hiểu là với 100% số người tìm kiếm các từ khóa này đều trở thành khách hàng.

    Hiện tại  "lượng khách hàng mua hàng Laptop thông qua website www.thegioididong.com và tổng đài 1900.561.292 đã tăng lên đáng kể, trung bình 20 – 30 đơn hàng mỗi ngày", trong khi "số lượng truy cập hơn 500.000 lượt ngày", tức là với tỉ lệ 3/50.000 thì làm sao có chuyện 100% visitor đặt hàng?



    Bạn có thể lý giải:  khách hàng vào website, sau đó ra cửa hàng mua sản phẩm (online » offline) cũng tính là đến từ kênh tìm kiếm.

    Trong trường hợp này, khách hàng là kết quả của chiến lược, kế hoạch marketing tổng thể mà online chỉ là một kênh trong số đó. Search, mặc dù quan trọng, nhưng nhỏ bé trong tổng thể.
  5. Thông tin thêm từ ddth

    Nick vantantr cho biết một ngày chỉ vài trăm lượt người vào website mặc dù đã top 1
Kết luận: Qua các dữ liệu này, có thể thấy việc đánh giá traffic từ kiếm không đúng, dẫn đến việc định giá tên miền dựa trên yếu tố này không thuyết phục.

Nếu xét ở góc độ có hơn 4 triệu kết quả liên quan đến chủ đề này, đó là một chiến dịch viral marketing thành công. Ở khía cạnh định giá tên miền dựa trên search volumn thì đây là mối đe dọa cho doanh nghiệp: kiểm chứng các số liệu về lượng tìm kiếm quá dễ dàng. Số liệu đẹp và dễ kiểm chứng của bài PR đã tạo nên một lâu đài dễ tan vỡ trong sóng biển.

Tên miền này không mang lại 10 tỉ năm nay, nhưng sẽ mang lại nhiều hơn thế trong những năm kế tiếp, khi nó trở thành thương hiệu chứ không chỉ đơn thuần là từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm.

[Điện máy] là một từ khóa, nhưng [dienmay.com] là một thương hiệu. Định giá thương hiệu phải dựa trên yếu tố thương hiệu, không nên và không thể dựa trên search volumn. Với một thương hiệu có doanh số 600 tỉ và còn tăng trong những năm tới, 10 tỉ đến từ kênh online đã là nhỏ bé và chưa xứng với tiềm năng  thương mại điện tử của con rồng lớn trong ngành bán lẻ.

Theo bạn, tên miền dienmay.com nên định giá bao nhiêu?

Thứ Tư, 17 tháng 8, 2011

Đo lường Hiệu quả SEO bằng Traffic

Làm sao để đo lường hiệu quả SEO là câu hỏi luôn được đặt ra từ phía doanh nghiệp khi bắt đầu một chiến dịch digital marketing có yếu tố SEO. Có nhiều phương pháp chọn một KPI để đo lường như: số lượng conversion, traffic, keyword ranking hay thậm chí là doanh số từ kênh trực tuyến. 



1. Vì sao chọn traffic làm thước đo




SEO, về bản chất là tác động vào kết quả tìm kiếm tự nhiên. Làm thế nào để website của bạn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm, vị trí càng cao càng tốt. Một số dịch vụ seo xem thứ hạng từ khóa (keywords ranking) là thước đo duy nhất khi thực hiện tối ưu.

Yêu cầu của khách hàng trong trường hợp này rất đơn giản: " anh muốn từ khóa máy lạnh lên top 10" hay  "chị muốn từ tour lên top 5 google".

Với các dự án nhiều tham vọng như Chợ Điện Tử, Vật Giá, Thế Giới Di Động, Nguyễn Kim thì lượng từ khóa bao phủ từ những từ khóa chung chung đến những từ khóa của từng sản phẩm, trải rộng qua nhiều ngành hàng có thể lên đến vài nghìn từ khóa quan trọng.

Khi đó, không thể áp dụng cách làm để thực hiện seo thủ công vì không đủ thời gian và nguồn lực để thực hiện. Đó là lý do Chợ Điện Tử dùng thủ thuật đen, Thế Giới Di Động trả tiền cho các bài viết trên forum, Vật Giá triển khai widget quảng cáo.

Với traffic hàng tháng hàng trăm nghìn lượt người xem, lên xuống thứ hạng một vài từ khóa không còn quá quan trọng. Cùng với các hoạt động khác của digital marketing, doanh nghiệp quan tâm tới kết quả cuối cùng, hiệu quả tổng lực của một chiến dịch. Không chỉ là ranking mà còn là traffic, là lượng hàng bán ra bằng kênh online.

Từ khóa top 1 chẳng có ý nghĩa gì nếu nó không có ai bấm vào.

2. Khi brand terms là nguồn traffic chính

Đây là số liệu traffic trong thời gian 4 tháng đến từ tìm kiếm tự nhiên (natural search) của một thương hiệu trước khi thực hiện SEO.


Hầu hết các thương hiệu mạnh đều có khả năng ở tình trạng tương tự: các từ khóa về thương hiệu luôn mang lại nhiều traffic nhất. Bạn sẽ tìm tên một bài báo hay sẽ tìm bằng các từ khóa Vnexpress, Dân trí? Bạn sẽ vào Nguyễn Kim, Thế Giới Di Động để xem khuyến mãi hay sẽ bắt đầu bằng tên món hàng bạn dự định mua? Đó là một lý do làm trang chủ luôn có nhiều traffic nhất.

Bạn sẽ thấy có một chút khác biệt giữa visit và unique visitors. Chúng ta dễ dàng nhận ra brand terms chiếm khoảng 60% traffic từ tìm kiếm tự nhiên.

Với số liệu này, hơn 99% là brand terms luôn ở vị trí số 1 trong kết quả tìm kiếm, thậm chí là nhiều kết quả trên trang đầu tiên. Bạn nên làm gì trong trường hợp này?
  1. Thay đổi tỉ lệ traffic
    Tìm mọi cách để tăng traffic từ non-brand terms lên, vì brand terms đã ở vị trí top
    Khi traffic này lớn hơn, tỉ lệ sẽ có thay đổi, đồng thời cũng thấy rõ hiệu quả của SEO
  2. Tối ưu hóa nguồn traffic lớn nhất từ thương hiệu
    Luôn đặt yếu tố thương hiệu khi tối ưu để mang lại nhiều traffic hơn từ  như
    Nếu tối ưu cho website tin tức luôn có từ dân trí, vnexpress ở tiêu đề
    Nếu tối ưu cho website thương mại điện tử phải có Nguyễn Kim, Điện Máy ở tiêu đề
    Khi đó traffic đến từ brand terms sẽ nhiều hơn, mang lại hiệu quả tổng thể là traffic cho toàn website tăng lên.
Dù bạn chọn cách nào thì sau khi thực hiện SEO, tỉ lệ mà bạn thấy sẽ có thay đổi. Đây là số liệu 4 tháng gần nhất với cùng một website.

Tỉ lệ brand terms tăng trưởng chứ không giảm đi

Cho dù kết quả  SEO vượt KPI ban đầu. 

3. Cách đo lường bằng analytics 
Để theo dõi sự thay đổi như hai đồ thị bạn vừa xem, bạn cần có 2 số liệu từ analytics: traffic đến từ brand terms và traffic đến từ tìm kiếm tự nhiên.

Để đo lường traffic đến từ các từ khóa liên quan đến thương hiệu, bạn có thể thực hiện qua 3 bước 
  1. Chọn các từ khóa liên quan đến thương hiệu, bạn chú ý chọn cả từ khóa không dấu, có dấu, tên miền
    Ví dụ: Vật Giá sẽ là Vat Gia, Vật Giá
    Có thể thêm các biến thể, cách gõ sai chính tả như vaat gia, vật gia cũng như các thương hiệu con khác, ở ví dụ này là 2 từ khóa có dấu và không dấu mà ai cũng có thể thấy
Tạo segment cho các từ khóa này
Sau khi đăng nhập vào Analytics, bạn chọn Advanced Segments 
Chọn New Custom Segment từ menu của Google Analytics


1. Tên segment nên đặt ở dạng gợi nhớ 
2. Nhập các biến thể: có dấu không dấu, sai chính tả vào phần các từ khóa thương hiệu3. Lưu lại segment mới để trở lại giao diện chính
3. Xem kết quả
Chọn như hình trên, Non-Paid Search Traffic là traffic đến từ tìm kiếm tự nhiên
Bạn có thể thay đổi thông số để theo dõi hiệu quả cũng như ảnh hưởng từ brand terms đối với người dùng

Chúc bạn có một chiến dịch SEO thành công tốt đẹp!